Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường
Việt Nam tính đến hết tháng 12/2016 đạt 304.427 xe. Đây là doanh số cao nhất của
thị trường ô tô của Việt Nam trong vòng 20 năm qua. Đáng chú doanh số bán trong
2016 cao hơn 24% so với cùng kì năm 2015 (đạt doanh số 244.914 xe), và vượt xa
con số 160.000 xe của năm 2009.
VAMA dự báo doanh số bán tại thị trường ô tô Việt
Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017 với mức tăng khoảng 10% so với năm 2016.
Một thống kê đáng chú ý khác của VAMA là tính đến hết
tháng 12/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng
32% trong khi xe nhập khẩu tăng 5% so với cùng kì năm ngoái.
VAMA dự đoán doanh số bán ô tô trong năm 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2016
Trong 304.427 xe được bán ra trong năm 2016, các thương
hiệu quen thuộc với người Việt như Toyota, Ford, Kia… chiếm tỷ trọng lớn. Cụ thể,
Toyota dẫn đầu với doanh số bán 57.036 xe trong năm 2016, tăng 13% so với năm
2015. Tiếp sau Toyota là Kia (33.014 xe), Ford (29.011 xe), Mazda (32.108 xe)…
Tuy nhiên nếu xét theo tiêu chí các thành viên của
VAMA, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) với năm thương hiệu là Kia,
Mazda, Peugeot, Bus, Truck dẫn đầu với
tổng số xe bán ra lên tới 112.847 chiếc.
Hơn 3 triệu xe máy được tiêu thụ tại Việt Nam trong
năm 2016
Cũng liên quan đến một phương tiện giao thông khác, theo
số liệu vừa công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng
doanh số bán xe máy năm 2016 của 5 thành viên VAMM đạt hơn 3,12 triệu xe, tăng
9,5% so với năm 2015 (2,85 triệu xe).
Hơn 3 triệu xe máy được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2016 (Ảnh: Dân Trí)
Các doanh nghiệp sản xuất
xe máy thuộc VAMM, bao gồm các công ty: Honda Việt Nam, Piaggio
Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Việt Nam với tổng cộng 55 mẫu xe.
Hiện Việt Nam là một
trong các thị trường hàng đầu thế giới về tiêu thụ xe máy cùng với Trung Quốc, Ấn
Độ và Indonesia.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!