Nhiều điểm sáng trong xuất khẩu gạo

Lê Phượng-Thứ hai, ngày 12/06/2023 13:24 GMT+7

VTV.vn - Gạo đang là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông sản 5 tháng đầu năm. Mức tăng trưởng lên tới khoảng 40% so với cùng kỳ, đem về trên 2 tỷ USD.

Vượt qua nhiều khó khăn, những rào cản thương mại, sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ, các doanh nghiệp Việt vẫn tiếp tục duy trì chiến lược xuất khẩu, đồng thời kiên định mục tiêu chất lượng gắn với định hướng, nhu cầu thị trường.

Nhờ có mối liên kết bền chặt với nông dân theo mô hình sản xuất bền vững, doanh nghiệp liên tiếp ký nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo vào các thị trường khó tính, trong đó có Hàn Quốc.

"Quý I, chúng tôi xuất khẩu khoảng 15 triệu USD, vượt 40% so với quý I/2022. Riêng quý II, chúng tôi vừa tiếp tục ký vào thị trường rất khó tính là Hàn Quốc gần 12 tấn, vừa đấu thầu, có khả năng trúng thêm 16.000 tấn nữa", ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho biết.

5 tháng đầu năm nay, tình hình xuất khẩu gạo khá thuận lợi nhờ vào một số thị trường lớn, cùng với giá lúa gạo trong nước tăng lên từ 1.000 - 1.500 đồng/kg so với năm 2022. Bên cạnh đó, cơ cấu, chủng loại gạo xuất khẩu theo đúng định hướng, gia tăng các mặt hàng có thế mạnh, có giá trị cao và giảm dần tỷ trọng gạo thường, gạo phân khúc giá trị thấp. Giá bán gạo Việt Nam cũng đang đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Nhiều điểm sáng trong xuất khẩu gạo - Ảnh 1.

Bốc xếp, vận chuyển gạo xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

"Nhìn chung thị trường thế giới có nhu cầu, hợp đồng đã ký đầy đủ, dự định xuất khẩu quý II và cả năm 2023 còn rất thuận lợi", ông Trần Ngọc Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đánh giá.

"Từ nay đến cuối năm chúng tôi tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo", ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, thông tin.

Hiện các doanh nghiệp đang chủ động nắm bắt xu thế để điều chỉnh sản xuất phù hợp với tín hiệu thị trường, gắn với đa dạng hóa thị trường thông qua xúc tiến thương mại. Mục tiêu tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối lên 60%, trong đó 25% gạo mang nhãn hiệu Việt Nam.

Xuất khẩu gạo tiếp tục đón 'tin vui' Xuất khẩu gạo tiếp tục đón "tin vui"

VTV.vn - Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tình hình xuất khẩu gạo trong quý II của Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng và kéo dài cả năm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước