Đối với một số đơn vị, việc điều chỉnh giá bán ra không hề đơn giản trong thời điểm cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Nhưng ngược lại, không ít hàng hóa, dịch vụ tăng giá theo kiểu tát nước theo mưa, gây bức xúc cho người tiêu dùng.
3.000 - 10.000 đồng/kg là mức tăng trung bình từ đầu tuần qua tại các chợ đầu mối đối với các loại hoa quả như xoài, dưa,chôm chôm, măng cụt. Với mức tăng này, để có lãi các tiểu thương buộc phải đẩy giá bán lẻ lên nhưng để làm được điều này không dễ.
Không riêng hoa quả, giá thành các sản phẩm thịt từ cá, gà hay thịt bò cũng tăng theo giá xăng, điện. Giá thịt bò bán ra đang ở mức 240.000 - 270.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 3. Nhiều tiểu thương phải tính việc giảm nhập vào vì sợ giá cao sức tiêu thụ sẽ giảm đi.
Thực phẩm, nguyên liệu đầu vào tăng thì những nhà hàng, quán ăn cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, giá cả vẫn ổn định, không có sự đột biến. Nguyên nhân là giữ chân khách hàng, ổn định kinh doanh là quan trọng nhất.
Không chỉ các đơn vị kinh doanh ăn uống mà hiện các doanh nghiệp dịch vụ vận tải từ taxi công nghệ đến taxi truyền thống, tuy chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc tăng giá xăng dầu hiện vẫn giữ nguyên giá cũ. Bấm bụng để giữ khách là mục tiêu quan trọng của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!