Về việc doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểu loại xe do cơ quan chức năng nước ngoài cấp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng, thường các nước sẽ chỉ cấp loại giấy này cho xe sử dụng trong nước vì họ biết xe trong nước cần những điều kiện gì, còn khó có thể cấp cho xe sử dụng ở một nước khác. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp trong nước lại bày tỏ sự đồng tình với quy định này.
Một quy định nữa là nhà sản xuất phải có đường thử dài tối thiểu 800m. Tranh cãi xuất phát từ việc thiếu quỹ đất để đầu tư và tác dụng đối với việc kiểm tra chất lượng xe.
Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng, các quy định mới sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất trong nước, nhằm tạo thương hiệu ô tô riêng của Việt Nam.
Đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ sẽ tiếp thu và xem xét từng vấn đề các doanh nghiệp đề cập; đồng thời cũng khẳng định chủ trương của Chính phủ là phát triển ngành công nghiệp ô tô bằng chính sách chứ không phải các rào cản.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!