Cửa hàng đầu tiên của mạng lưới thương mại Belarus mang tên Swed House vừa được khai trương tại thủ đô Moscow, Nga trong ngày cuối tuần qua.
Sự xuất hiện của Swed House với những sản phẩm IKEA mới tại Moscow đã gây nhiều chú ý, sau khi tất cả các cửa hàng chuyên đồ gia dụng, nội thất IKEA ở Nga đóng cửa trong năm 2022. Dưới áp lực của các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine, không chỉ IKEA, mà hàng trăm doanh nghiệp khác đã phải rời bỏ thị trường Nga.
Theo một ước tính của hãng tin RIA Novosti, sau khi rời thị trường Nga, các công ty phương Tây đã bỏ lỡ 70 tỷ USD. Tuy nhiên, những con số này nhiều khả năng cho thấy lợi nhuận bị mất chủ yếu rơi các công ty lớn trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng đã rời bỏ các dự án năng lượng.
Hiện thị phần bán lẻ của các nhà doanh nghiệp phương Tây tại Nga đang được thay thế tích cực bởi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.
Cửa hàng đầu tiên của mạng lưới thương mại Belarus mang tên Swed House khai trương tại thủ đô Moscow, Nga trong ngày cuối tuần qua. (Ảnh: Reuters)
Vào cuối năm 2022, 11 thương hiệu quốc tế đã gia nhập thị trường Nga, phần lớn trong số này là các thương hiệu mới đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Ước tính, có 25 thương hiệu mở cửa trở lại ở Nga dưới tên mới.
Theo Hiệp hội các trung tâm mua sắm Liên bang Nga, có đến 65 cửa hàng Zara sẽ hoạt động trở lại với tên gọi mới là Maag từ tháng 6 năm nay.
Hơn 1 năm sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và làn sóng ra đi của các thương hiệu phương Tây, những khoảng trống trên thị trường Nga đã không còn trống. Cùng với nhiều thương hiệu thay tên đổi chủ là sự tăng tốc của nhiều nhà sản xuất Nga và các thương hiệu quốc tế mới đến từ các quốc gia thân thiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!