Nhu cầu giữ lạnh, vận chuyển lạnh từ đầu năm đến nay tăng hơn 20%. Sự gia tăng đột biến khiến Công ty TNHH Emergent Cold Việt Nam phải mở rộng hệ thống kho lạnh để đáp ứng thị trường.
Theo công ty nghiên cứu thị trường FiinGroup, số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại đã tăng tới 40% trong năm 2018 và sẽ còn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này. Do vậy, nhu cầu về kho lạnh để trữ hàng hóa cũng tăng theo nhưng số lượng lại không đủ đáp ứng, nhất là vào mùa cao điểm.
Hiện trên cả nước có hơn 40 nhà cung cấp dịch vụ kho lạnh, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn và khu vực lân cận như: Bắc Ninh, Bình Dương vốn có lợi thế về diện tích đất, địa điểm kết nối cung - cầu.
Trong đó, các tập đoàn đa quốc gia chiếm khoảng 10% thị phần và đang tiếp tục đầu tư, mở rộng. Với mức biên lợi nhuận khá hấp dẫn, lên tới 19%, thị trường kho lạnh sẽ còn nóng bởi sự cạnh tranh.
Theo dự báo, thị trường kho lạnh đạt giá trị gần 170 triệu USD trong năm nay. Cùng với việc tham gia vào các Hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP, hoạt động xuất nhập khẩu thực phẩm cho ngành bán lẻ tiếp tục tăng cao, doanh thu từ ngành kinh doanh này sẽ tăng trưởng ít nhất hai con số mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!