Một trong những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh COVID-19 tại Nhật Bản là giảm số nhân viên làm việc tại văn phòng và tăng cường làm việc trực tuyến, điều này đã thúc đẩy nhu cầu về thiết bị kết nối cá nhân tăng mạnh.
Báo Nikkei trích thống kê của Hiệp hội Công nghệ thông tin và điện tử Nhật Bản cho biết, số lượng xuất xưởng máy tính xách tay trong năm 2020 là gần 9 triệu máy, tăng 25% so năm 2019. Đặc biệt, trong tháng 12, khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhu cầu máy tính xách tay đã tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả do yêu cầu của chính phủ về việc chuyển sang làm việc hay học tập trực tuyến nhằm hạn chế lây lan COVID-19. Nếu các hoạt động làm việc trực tuyến tiếp tục duy trì như hiện nay, nhu cầu về các thiết bị kết nối cá nhân sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021.
Không chỉ các thiết bị kết nối cá nhân mà các thiết bị gia dụng cũng tăng mạnh do là khi làm việc hoặc học tập trực tuyến thời gian ở nhà của người dân cũng nhiều hơn trước đây.
Theo báo Mainichi, Hiệp hội Công nghiệp điện cơ Nhật Bản cho biết, doanh số bán hàng nội địa các mặt hàng điện gia dụng như điều hòa, máy lọc không khí trong năm 2020 đã tăng lên 24,3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 24 năm qua, điều này phần lớn do các tiện ích tại nhà phát sinh khi người dân có thời gian ở nhà nhiều hơn.
Bên cạnh đó, theo báo Asahi, do các yêu cầu rút ngắn thời gian mở cửa đối với các nhà hàng và người dân cũng hạn chế đi ăn ngoài thì các nhu cầu sử dụng các thiết bị nấu nướng tại nhà như nồi đa dụng hay lò nướng cũng tăng lên nhanh chóng.
Tăng trưởng trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng trong năm 2021, nhu cầu về các thiết bị kết nối cá nhân hay thiết bị gia dụng có thể thay đổi và các doanh nghiệp cần có chiến lược sản xuất phù hợp như tăng cường tiện ích cho sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu cao của thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!