Điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các món quà tặng tại nhiều nước tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Hàn Quốc, doanh số bán các mặt hàng quà tặng đã tăng cao trước dịp Tết Nguyên đán năm nay. Một số siêu thị cho biết, doanh số bán hàng đã tăng tới gần 70%.
Ông Jin Gyeong Su, Giám đốc một siêu thị, cho biết: "Doanh số bán hàng đã tăng mạnh so với kỳ nghỉ tết năm ngoái, đặc biệt là các món quà tặng cao cấp. Đó có thể là kết quả của việc người dân sẽ ăn tết ở nhà nhiều hơn".
Chị Song Hye Suk, người tiêu dùng Hàn Quốc, chia sẻ: "Chúng tôi không thể đến thăm người thân của mình, vì vậy, tôi dự định gửi đến họ những món quà nhỏ".
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Trung Quốc - nơi người dân được khuyến khích nên hạn chế di chuyển trong dịp Tết. Các siêu thị ở Bắc Kinh cho biết, tổng doanh số các mặt hàng quà tặng đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng doanh số các mặt hàng quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tại các siêu thị ở Bắc Kinh đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020. (Ảnh minh họa: Xinhua)
Ông Zhang Zhengyang, Phó Chủ tịch hãng bán lẻ Wumart Stores, nhận định: "Năm nay, tăng trưởng doanh số bán các mặt hàng đặc sản truyền thống cao hơn bình thường khoảng 20% vì mọi người sẽ đón tết mà không cần rời khỏi thành phố. Các giỏ quà mới của chúng tôi năm nay cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng".
Các hãng thương mại điện tử cũng đang hưởng lợi từ xu hướng nà, khi một lượng lớn các khách hàng trẻ tìm mua các món quà tặng để giao hàng trực tuyến tới gia đình ở nông thôn. Theo JD.com, kể từ đầu năm tới nay, số lượng bưu kiện gửi từ Bắc Kinh đi các tỉnh khác đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng đơn hàng gửi từ thành phố này tới thành phố khác cũng tăng đột biến.
Anh Xuli, nhân viên tại nền tảng thương mại điện tử T-Mall, cho biết: "Việc mọi người hạn chế đi lại, làm gia tăng nhu cầu mua các sản phẩm quà tặng cho người thân trong dịp Tết. Những người sinh sống tại các thành phố có xu hướng mua gà vịt chăn thả tự nhiên cho bản thân, nhưng lại mua hàng nhập khẩu như rượu, bít tết cho họ hàng ở nông thôn".
Hoạt động mua sắm sẽ tiếp tục diễn ra sôi động trong khoảng thời gian từ nay cho tới Tết Nguyên đán và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh chi tiêu tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!