Thực hiện sắc lệnh hành pháp của chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ đang lần lượt đưa ra mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện vận tải sử dụng điện. Tuy nhiên, một số ngành dịch vụ phụ trợ, trong đó có các đơn vị bán lẻ xăng dầu sẽ chuyển đổi như thế nào để đạt được mục tiêu này?
Theo tờ Nhật báo phố Wall, tại Mỹ có khoảng 150.000 cửa hàng tiện lợi, trong đó khoảng 121.000 cửa hàng cung cấp nhiên liệu. Đây được xác định là những địa điểm có khả năng cung cấp dịch vụ sạc nhanh. Họ có thể kiếm được lợi nhuận từ việc bán đồ ăn nhanh hay các sản phẩm khác có lợi nhuận cao hơn cho tài xế khi đang chờ đợi.
Tuy nhiên theo CNBC, chi phí đầu tư và lắp đặt mỗi cây sạc điện có thể lên đến 100.000 USD và có thể còn kéo theo chi phí phát sinh để đào đường, đặt ống.
Các nhà bán lẻ xăng dầu hiện nay còn đang cân nhắc quá trình chuyển đổi do nhu cầu đối với trạm sạc điện còn thấp. (Ảnh minh họa: AP)
Một thực tế khác cho thấy, xe điện chỉ chiếm 2% doanh số bán hàng mới của Mỹ vào năm 2020 và 3% trong những tháng gần đây.
Trong khi đó, tờ Thời báo New York trích lời Giám đốc điều hành một công ty đang sở hữu hơn 900 địa điểm bán lẻ và cung cấp nhiên liệu tại Mỹ và Canada cho biết, trong 58 trạm sạc mà công ty này cung cấp, trạm sạc được sử dụng nhiều nhất cũng chỉ được khoảng 5% thời gian. Trong khi chúng phải được sử dụng khoảng 30% thời gian mới bắt đầu có lãi.
Nguyên nhân làm các nhà bán lẻ xăng dầu hiện nay còn đang cân nhắc quá trình chuyển đổi không chỉ đến từ nhu cầu đối với trạm sạc điện còn thấp, mà còn do các quy định hiện hành của Mỹ khiến việc đầu tư khó có thể sinh lời.
CBSnews trích quan điểm của Chủ tịch Công ty Metroplex Energy cho rằng nhiều nhà bán lẻ nhiên liệu ở hầu hết các bang đều khó có thể kiếm lời từ việc cung cấp dịch vụ sạc điện. Vì theo các quy định hiện hành, các doanh nghiệp không thể bán điện cao hơn giá họ phải trả và giá điện lại được quy định cụ thể bởi các cơ quan nhà nước.
Hiện nay, chính quyền Mỹ có kế hoạch tăng kinh phí hỗ trợ cho các trạm sạc ô tô điện trong dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời cam kết sẽ trang bị xe điện cho các đội xe của chính phủ. Đây được coi là động thái để khuyến khích các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ cho ô tô điện sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!