Nhật Bản là một trong những thị trường taxi lớn nhất thế giới. Chính vì vậy, nhiều tên tuổi lớn trong ngành đặt xe trực tuyến quyết tâm không bỏ qua miếng bánh béo bở này.
Ngay sau khi vừa nhậm chức hồi đầu năm nay, CEO Uber Dara Khosrowshahi đã ngay lập tức đến Nhật để thúc đẩy quá trình hợp tác với các công ty địa phương. Trong khi đó, người khổng lồ Didi Chuxing của Trung Quốc cũng dự định sẽ bắt tay với Softbank để phát triển riêng một ứng dụng mới.
Cuộc chạy đua trở nên gấp rút hơn bao giờ hết khi Cúp bóng bầu dục thế giới 2019 và Thế vận hội Olympics 2020 đang đến gần với lượng khách khổng lồ, đẩy nhu cầu đi lại tăng đột biến.
Không khoanh tay đứng nhìn sân nhà bị đối thủ ngoại tràn vào, nhiều công ty Nhật cũng đã lên quyết tâm bước sang thị trường ứng dụng điện thoại đặt xe. Đó là liên doanh giữa Sony và 6 công ty taxi khác của Nhật, phát triển dự án làm phần mềm gọi xe, tận dụng lợi thế trí tuệ nhân tạo của Sony. Hay Nissan đi tắt đón đầu với dự án taxi tự lái.
"Hoàng tử taxi" Nhật Bản, người sở hữu công ty taxi lớn nhất xứ Mặt trời mọc, Ichiro Kawanabe, cũng cho biết đang làm phần mềm riêng cho các hãng taxi truyền thống - với mục tiêu đánh bật các đối thủ như Uber hay Didi Chuxing sau 3 năm.
Theo ông Kawanabe, CEO Công ty taxi Nihon Kotsu: "Các hãng taxi Nhật phải nỗ lực rất nhiều mới đáp ứng nổi kỳ vọng của khách hàng. Chỉ cần nghe cách khách hàng phàn nàn, phản ánh qua tổng đài, bạn sẽ biết Uber và các hãng taxi công nghệ khó có thể đáp ứng được".
Một bên là tham vọng của các tay chơi sừng sỏ đã chinh phục thành công nhiều thị trường quốc tế, một bên là quyết tâm duy trì vị thế dẫn đầu thị trường. Liệu người Nhật có giữ được niềm tự hào của mình?.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!