Mới đây, TP.HCM đã đồng ý kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) đến hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Cùng với đó, một nguồn vốn hấp dẫn để thực hiện những bước đầu tiên đã được chào mời. Việc kéo dài này cũng phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo các chuyên gia giao thông, việc kéo dài tuyến metro số 1 đến hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về mặt kỹ thuật là không khó. Với số vốn đầu tư ước tính lên tới 21.000 tỷ đồng, các chuyên gia cho rằng hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai ít có khả năng tự thu xếp mà phải đi vay và chính các địa phương này phải trả, gây ảnh hưởng rất lớn.
Một khoản tài trợ 100 triệu USD đã được hứa khi kéo dài tuyến metro số 1. Tuy nhiên, "mẹo đầu tư" của các đơn vị tư vấn cũng đã được khuyến cáo, trong đó bài học lớn nhất là sự đội vốn kên tới 47.000 tỷ đồng của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Nhiều chuyên gia ủng hộ việc kéo dài tuyến metro số 1 vì tiềm năng phát triển của 3 tỉnh thành liên quan. Tuy nhiên, để metro trở thành động lực chứ không phải gánh nặng, cần có sự tính toán kỹ càng với tầm nhìn dài hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!