Ô tô nhập khẩu tiếp tục vào Việt Nam với giá cạnh tranh. Ảnh: PLO.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy đã có 12.237 ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 11, đạt tổng giá trị 273 triệu USD. So với tháng 10 là 13.653 chiếc, con số này giảm đáng kể, trong khi bối cảnh cuối năm thị trường ô tô rất sôi động.
Thái Lan tiếp tục là thị trường xuất nhiều ô tô sang Việt Nam với 5.927 xe tính trong tháng 11. Tương tự, xe từ Indonesia giảm còn 3.823 chiếc. Tuy nhiên riêng lượng ô tô Trung Quốc xuất sang Việt Nam tăng lên 1.204 chiếc, trong khi kết quả của tháng 10 là 918 chiếc.
Thị trường xe tháng 11 tăng trưởng nhưng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam lại giảm
Việc lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm, trái ngược với xu hướng tăng trưởng của toàn thị trường. Theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán của toàn thị trường đạt 36.359 xe, tăng 9% so với tháng trước và tăng tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mảng xe lắp ráp trong nước đạt 23.509 xe, tăng 15% so với tháng trước. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe "nội" được xem là động lực thúc đẩy doanh số.
Hơn nữa, các nhà sản xuất cũng tích cực tung ra khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, bù lại doanh số ảm đạm những tháng đầu năm do ảnh hưởng bởi dich Covid-19.
Trong năm nay, một số dòng xe "hot" cũng chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp như Honda CR-V, Mitsubishi Xpander.
Lượng ô tô nhập khẩu giảm nhưng tổng kim ngạch linh kiện và phụ tùng ô tô được đưa về Việt Nam trong tháng 11 tăng mạnh, đạt 427 triệu USD. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan cho thấy linh kiện chủ yếu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!