Phát triển logistics tại ĐBSCL: Đẩy mạnh khai thác thế mạnh đường thủy

Thanh Chương - Nguyễn Du (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 12/03/2018 21:51 GMT+7

VTV.vn - Lợi thế giao thông thủy của vùng ĐBSCL đang được khai thác ngày càng mạnh, trong đó có việc giải quyết các nút thắt, nhằm đẩy mạnh phát triển logistics trong khu vực.

Trong một thời gia dài, việc đầu tư vào giao thông thủy ở ĐBSCL bị mất cân đối. Điều này không chỉ làm tăng chi phí, gánh nặng cho đường bộ mà còn gây lãng phí nguồn lực, lợi thế sẵn có. Trong vài năm gần đây, tình trạng này đã được các Bộ, ngành Trung ương và địa phương nhìn nhận để tìm giải pháp tháo gỡ và bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Điển hình như việc luồng vào sông Hậu đã được nạo vét thông thoáng. Qua đó, sản lượng hàng xếp dỡ qua cảng Tân Cảng ở khu vực ĐBSCL tăng hơn 75% với gần 600.000 tấn. Tuy chưa hoàn thành, ước tính có hơn 2 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua luồng Quan Chánh Bố.

Giao thông thủy phải vận chuyển 70 - 80% hàng hóa mà vận tải đường bộ đang gánh vác hiện nay. Để đảo ngược con số này, ngành giao thông vận tải sẽ cân đối lại tỷ trọng vốn đầu tư cũng như huy động nguồn lực của toàn xã hội, khai thác lợi thế sẵn có trước khi phát triển các phương thức vận tải khác.


Giao thông đường thủy nội địa ĐBSCL: Từ khó khăn thành thế mạnh Giao thông đường thủy nội địa ĐBSCL: Từ khó khăn thành thế mạnh

VTV.vn - Âu Rạch Chanh, kênh Chợ Gạo, phà Đại Ngãi là những công trình đã, đang và sẽ phá vỡ nút thắt cổ chai trên các tuyến đường thủy nội địa của vùng Tây Nam Bộ rộng lớn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước