Đại dịch COVID-19 đã làm tê liệt ngành hàng không và du lịch. Du lịch Việt Nam cũng bị thiệt hại nặng nề. Quý I năm nay, Việt Nam chỉ đón 13 triệu lượt khách nội địa, giảm 48%, thiệt hại ước tính 16 tỷ USD.
Sau một thời gian tạm dừng, dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 vừa qua, nhiều địa phương đã thận trọng mở cửa du lịch trở lại. Một trong những giải pháp đầu tiên là hướng đến du lịch an toàn, văn minh, từ hệ thống vận chuyển, lữ hành cho tới lưu trú, điểm đến, đảm bảo quy định giãn cách và sức khỏe cho du khách.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy, sau mỗi khủng hoảng dịch bệnh như SARS, MERS thì du lịch là một trong những lĩnh vực có khả năng phục hồi nhanh nhất, đặc biệt là du lịch nội địa. Có được kết quả này phải kể tới là vai trò "bà đỡ" của chính phủ, các bộ ngành, địa phương với những giải pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vượt khó
Năm 2019, du lịch trong nước của Việt Nam đạt kỷ lục, trên 86 triệu lượt khách nội địa, đóng góp trên 750.000 tỷ đồng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường gần 100 triệu dân. Theo các chuyên gia, trong trung và dài hạn cần đổi mới sản phẩm du lịch để hấp dẫn khách trong nước, trên cơ sở nghiên cứu túi tiền, sở thích, đặc tính của du khách Việt.
Nhiều tỉnh thành khi mở cửa trở lại như Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau đưa ra những chương trình kích cầu đẩy mạnh thị trường nội địa, hướng đến đa dạng tour du lịch biển, nghỉ dưỡng, sinh thái với những gói đặc biệt cho gia đình, đặc tính nổi bật của khách du lịch Viêt. Tái khởi động du lịch, đảm bảo an toàn với những sản phẩm phong phú mới hy vọng giữ được mục tiêu 90 triệu lượt khách nội địa năm 2020 mà ngành du lịch đề ra từ đầu năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!