Ước tính việc
đầu tư một tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam song hành sẽ san tải cho Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao
thông, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng
230.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách chiếm 40%, số còn lại sẽ phải
huy động từ vốn xã hội hóa. Do đó, để có đủ nguồn lực, việc huy động nguồn vốn
từ các nhà đầu tư nước ngoài được xác định là phương án ưu tiên.
Trong điều kiện ngân sách khó khăn,
để thu hút 60% vốn xã hội hóa, tương đương với khoảng 140.000 tỷ đồng, Bộ GTVT
cũng xác định phải huy động nguồn tài chính từ bên ngoài.
Phương án dự kiến huy động vốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam
Cũng theo Bộ GTVT, Nhà nước cần
xây dựng cơ chế minh bạch trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư dự án, đặc
biệt là cơ chế thu phí hoàn vốn, điều tiết nguồn lực để các nhà đầu tư yên tâm.
Theo phương án đã trình Chính phủ,
cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư theo từng đoạn. Trong đó, các đoạn có lưu
lượng phương tiện lớn sẽ kêu gọi vốn xã hội hóa, còn những đoạn có lưu lượng
thấp Nhà nước sẽ bỏ vốn xây dựng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!