Thẻ tín dụng cũng không còn là cách duy nhất, giờ đây có rất nhiều công nghệ giúp người tiêu dùng tiêu tiền một cách nhanh chóng và an toàn hơn. Trả tiền bằng thẻ ngân hàng mà chỉ cần đưa thẻ lướt qua máy đọc, một công nghệ cũng đã có ở Việt Nam và đang ngày càng chinh phục được người tiêu dùng châu Âu.
Malta là một trong những nước cuối cùng ở châu Âu áp dụng công nghệ này. Tháng Tám vừa rồi, một ngân hàng Malta mới giới thiệu phương thức trả tiền, mà theo tờ Malta độc lập "kết hợp được tính an toàn của thẻ chip truyền thống với sự tiện dụng của công nghệ đọc thẻ từ xa". Để trả tiền, khách hàng chỉ cần đưa thẻ lướt qua máy đọc. Chỉ với những khoản tiền lớn hơn 20 Euro, mới cần bấm mã số bí mật trên máy đọc thẻ.
Nước Anh đã áp dụng công nghệ này từ 10 năm nay, và theo một bài trên tờ Tin nhanh buổi tối "số tiền được giao dịch bằng công nghệ này đã tăng hơn gấp đôi trong một năm trở lại đây".
Theo tờ Người Paris, "Người Pháp đang dần gắn bó với cách trả tiền mới bằng thẻ không tiếp xúc". Trong vòng một năm, tại Pháp đã có tới 1,1 tỷ Euro được giao dịch qua công nghệ này. Và bây giờ có lúc cũng không cần phải có thẻ.
Theo bài báo, dựa trên công nghệ mới, nay có thể trả tiền thông qua đồng hồ đeo tay, thông qua móc đeo chìa khoá có gắn chíp, và có khi không cần thiết bị gì cả, mà chỉ cần thò một ngón tay vào máy soi để xác nhận trả tiền.
Thú vị nhất có lẽ là sáng kiến ở một ngân hàng tại Bồ Đào Nha, theo tờ Nhật báo kinh doanh, một miếng dán mềm, có gắn chíp, người dùng "có thể dán vào lưng điện thoại, vào bìa sách, vào móc đeo chìa khoá", hay là vào bất cứ đồ vật nào tiện mang theo người. Bài báo viết: "Mục đích là tạo thuận lợi cho khách hàng trả tiền, ra khỏi nhà khỏi cần mang theo ví tiền, mà bất cứ lúc nào cũng luôn luôn có thẻ ngân hàng trong tầm tay".
Đẩy xa công nghệ này hiện giờ đang là người Pháp. Theo tờ Người Paris, Pháp đang lắp thử nghiệm một số màn hình quảng cáo trong các nhà ga xe lửa hay bến tàu điện ngầm. Hình ảnh sản phẩm lần lượt hiện ra trên màn hình quảng cáo. Hành khách đi tàu nếu thích mua sản phẩm nào, chỉ cần đưa thẻ ngân hàng lướt ngang qua hình ảnh đó, coi như đã trả tiền xong, rồi sẽ nhận sản phẩm theo một cách nào đó.
Trả tiền nay đang trở nên quá dễ dàng với các công nghệ mới. Vấn đề của người tiêu dùng chỉ còn là, làm sao kiếm được ra được nhiều tiền để có dịp sử dụng các công nghệ ấy mà thôi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!