Năm 2018, 3 thương vụ IPO bom tấn ngành dầu khí đã đem về khoảng 16.000 tỷ đồng. Thành công này nhờ sự đóng góp lớn từ hoạt động quan hệ nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên trong 1 năm cổ phần hóa, thoái vốn vỡ kế hoạch, rõ ràng sự chuyên nghiệp này chưa diễn ra tại nhiều doanh nghiệp niêm yết. Tại Tọa đàm Hoạt động quan hệ cổ đông doanh nghiệp dầu khí diễn ra vào sáng nay (5/3), nhiều giải pháp và kinh nghiệm đã được chia sẻ. Tọa đàm do Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Quan hệ nhà đầu tư được hiểu là sự minh bạch trong thông tin, sự kết nối công bằng trong giao tiếp cùng những tài liệu bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng cẩn thận để các nhà đầu tư nghiên cứu. Mất công nhưng nó đảm bảo doanh nghiệp không mất đi những cơ hội, đặc biệt trong việc thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn.
Chia sẻ tại tọa đàm, các đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam khẳng định việc nhìn nhận đúng giá trị của công tác quan hệ nhà đầu tư từ sớm đã mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị.
Không chỉ giúp tạo ra những mối quan hệ win - win, quan hệ cổ đông tốt còn giúp xây dựng thương hiệu và niềm tin, để khi gặp khó khăn, cổ đông cũng không bỏ.
Quỹ Dragon Capital chia sẻ, theo đánh giá thẻ điểm quản trị công ty khu vực Đông Nam Á, năm 2017, Việt Nam đạt 41,3 điểm, nhưng khi so sánh, mới chỉ bằng một nửa so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia. Một số doanh nghiệp đã có sự cải thiện, nhưng để cả thị trường vươn tầm, toàn bộ doanh nghiệp niêm yết đều phải thay đổi cho một công tác quan hệ nhà đầu tư bài bản hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!