Từ 1/8/2022, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
Báo Nông thôn ngày nay cho biết, Bộ giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ về thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8, đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phối hợp xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông.
Theo phản ánh của báo Người lao động, đến thời điểm này, hầu hết các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã hoàn tất khâu chuẩn bị để triển khai thu phí không dừng.
Sẵn sàng cho thu phí không dừng trên cao tốc
Tuy vậy, 4 tuyến lớn do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn đang gấp rút hoàn thành lắp đặt thu phí điện tử không dừng là tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, đến hết tháng 6, đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt hơn 80%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%).
Theo báo điện tử Vietnamnet, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã yêu cầu, thu phí tự động phải có phương án xử lý các sự cố kỹ thuật trong quá trình vận hành khai thác, giảm thiểu xung đột gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Thu phí tự động không dừng: Sẽ xử lý trạm BOT không triển khai trước
Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là, nếu không triển khai thì trạm BOT sẽ bị xử lý ra sao? Báo Tiền Phong mặc dù có bài viết khẳng định sẽ xử lý trạm BOT không triển khai trước 31/7, tuy nhiên, bài báo không đề cập cụ thể việc sẽ xử lý ra sao. Không những vậy, tờ báo còn cho biết là với các trạm phải duy trì làn thu phí hỗn hợp thì Bộ Giao thông Vận tải có chủ trương duy trì 1 làn duy nhất.
Rõ ràng, chủ trương thu phí không dừng đã được đặt ra từ lâu, tuy nhiên tiến độ triển khai rất chậm chạp. Nhiều lời hứa đã được đưa ra, nhưng nhưng những gì thấy trên các tuyến cao tốc vẫn là lối thu phí thủ công, hệ lụy nổi bật nhất là việc ùn tắc ở hai đầu trạm thu phí cũng như làm giảm tốc độ xe lưu chuyển trên đường.
Khai thông cho cao tốc
Theo phân tích của báo Đại đoàn kết, dự kiến đến năm 2023 sẽ hoàn thành khoảng 916km đang đầu tư, nâng tổng số đường bộ cao tốc trong cả nước lên 2.079km. Đến năm 2025 sẽ có khoảng 3.000km và năm 2030 là 5.000km. Như vậy, hệ thống đường cao tốc sẽ ngày một nhiều lên, càng đòi hỏi việc áp dụng việc thu phí không dừng phải đẩy nhanh, triệt để. Điều này cũng góp phần xây dựng văn hóa giao thông thông minh, an toàn, tiện lợi cho cả người dân, doanh nghiệp và nhà nước.
Chờ xem thực tế
Do đó, theo báo Người lao động, để thực hiện tốt chủ trương, phải vừa khích lệ, vừa thực thi, vừa giám sát, chế tài. Phải áp dụng tốt nhất công nghệ để kiểm soát đầu vào, không để lọt tình trạng có tài khoản mà chưa nạp tiền hay tiền không đủ hoặc chưa dán thẻ vẫn lọt vào cao tốc. Triển khai khoa học, thực hiện nghiêm minh, trách nhiệm rõ ràng, chế tài chặt chẽ, chắc chắn việc thu phí không dừng trên cao tốc sẽ thông suốt, hiệu quả cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!