Theo đó, gã khổng lồ công nghệ dự kiến sẽ tạo ra một "nhóm sản phẩm cấp cao nhất" tập trung vào AI nhằm "xây dựng những trải nghiệm thú vị xung quanh công nghệ này vào tất cả các sản phẩm khác nhau của chúng tôi" như lời chia sẻ của CEO Mark Zuckerberg trên trang Facebook cá nhân.
"Về lâu dài, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển các nhân vật AI có thể giúp mọi người theo nhiều cách khác nhau", ông chủ Meta nói, đồng thời cho biết thêm, công ty này đang "khám phá trải nghiệm AI" với văn bản trong WhatsApp và Messenger cũng như với hình ảnh trên Instagram.
Việc "tham chiến" của Meta trên mặt trận AI diễn ra sau khi hàng loạt những ông lớn công nghệ đổ xô vào công nghệ này trong bối cảnh chatbot ChatGPT lan truyền chóng mặt. Các đối thủ công nghệ lớn Google, Microsoft và Snapchat đều tung ra các phiên bản AI bot của riêng mình.
Các chuyên gia nhận định, hướng đi của Zuckerberg vào AI ban đầu xuất phát một sản phẩm khác - Metaverse, một phiên bản kết nối ảo mà tỷ phú công nghệ này hình dung là tương lai của internet. Việc theo đuổi Metaverse đã tiêu tốn của Meta 13,7 tỷ USD. vào năm 2022.
Sau Metaverse, Mark Zuckerberg chơi lớn với AI?
Tuy nhiên thời điểm hiện tại đã rất khác so với năm 2021 - khi công ty mẹ của Facebook công bố chiến lược xoay trục sang Metaverse. Giới công nghệ quay cuồng với tình trạng sa thải hàng loạt. Các ông lớn, vốn tuyển dụng quá nhiều khi thương mại điện tử bùng nổ trong đại dịch, đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu.
Meta cũng không tránh khỏi thách thức này. Để cắt giảm chi phí, tập đoàn này đã sa thải 11.000 nhân viên vào tháng 11 năm ngoái và cam kết rằng năm 2023 sẽ là một "năm hiệu quả".
Theo Mark Zuckerberg, phòng thí nghiệm thực tế của Meta - nơi đang xây dựng hệ thống siêu dữ liệu - cũng sẽ phụ thuộc vào hiệu quả thực tế của công ty. Bộ phận này cũng có thể bị cơ cấu giống như ở các bộ phận khác của công ty.
Meta cũng đang tìm cách kiếm tiền từ nhiều nguồn doanh thu hơn. Mới đây, tập đoàn này đã ra mắt chương trình đăng ký trả phí (bán tích xanh) cho Facebook và Instagram có tên là Meta Verified. Giá khởi điểm là từ 11,99 USD một tháng nếu được mua qua trình duyệt web. Theo các nhà phân tích Phố Wall, động thái này - tương tự như chương trình Twitter Blue - có thể mang lại doanh thu 2 tỷ USD cho Meta.
Cổ phiếu của Meta đóng cửa cao hơn 0,5%, ở mức 169,54 USD vào đầu tuần và tăng gần 41% cho đến thời điểm này trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!