Thông tin về việc Cục Hàng không Việt Nam sẽ rà soát, thu hồi các giờ cất, hạ cánh (slot bay) của các hãng hàng không được cấp, nhưng không sử dụng đang được dư luận hết sức quan tâm. Trước đó, trước tình trạng lãng phí tài nguyên khi hãng thì thừa, hãng lại không có đủ slot để bay, nhiều kiến nghị đã được đưa ra.
Hiện việc cấp slot bay đang được thực hiện bởi Hội đồng Điều phối quốc gia, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ tịch và có sự tham gia của đại diện các hãng hàng không trong nước để đàm phán, trao đổi trước khi đưa ra quyết định cấp lịch bay.
Theo quy định, các hãng hàng không sẽ phải bay trên 80% số slot trong 2/3 lịch bay mùa đã cấp thì mới được giữ quyền "thừa kế" slot cho năm sau.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ rà soát, thu hồi các giờ cất, hạ cánh (slot bay) của các hãng hàng không được cấp, nhưng không sử dụng. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Mới đây, trước kiến nghị về tình trạng phân bổ chưa hiệu quả, Cục Hàng không đã khẳng định sẽ thu hồi các chuỗi slot bay không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam.
Chiều 26/4, đại diện Vietnam Airlines cho biết, đến thời điểm này, 3 hãng gồm: Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines đã trả lại tổng cộng 124 slot bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chủ yếu nằm trong lịch bay đêm của các chuyến bay quốc tế. Tỷ lệ slot bay sử dụng đang đạt trên 95%.
Theo các chuyên gia, việc giữ được nguồn tài nguyên slot bay một phần dựa vào lịch sử duy trì khai thác của các hãng, kể cả trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, điều này cũng đang gây ra những khó khăn cho hãng bay mới khi dư địa cấp phép còn lại rất hạn chế. Đây là bài toán đặt ra đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có phương án phân bổ, quản lý và chế tài phù hợp để đảm bảo chiến lược phát triển của các doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!