Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, xuất khẩu theo phương thức trao đổi cư dân biên giới, hay còn gọi là xuất khẩu tiểu ngạch sẽ được siết lại từ đầu năm 2025. Đây là nội dung trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 14/2018 về hoạt động thương mại biên giới đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến.
Theo đó, từ ngày 1/1/2025, phương thức trao đổi cư dân biên giới sẽ bị giảm dần số lần và số tiền được miễn thuế. Đồng thời, hàng xuất khẩu tiểu ngạch cũng sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Trước những thông tin mới này, nhóm phóng viên VTV Money đã có những ghi nhận tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn nơi đang có hơn 80% hàng hóa xuất khẩu theo đường tiêu ngạch sang Trung Quốc.
Mỗi tháng, doanh nghiệp của anh Nguyễn Hữu Tuân, Công ty TNHH Nguyễn Thị Hương Giang, tỉnh Lạng Sơn, xuất khoảng 300 container hàng nông sản sang Trung Quốc và chủ yếu qua đường tiểu ngạch bởi theo anh, các xe hàng của Việt Nam sẽ lên cửa khẩu rồi mới tìm khách mua bên Trung Quốc. Do vậy khi siết hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch sẽ gây khó khăn cho cả hai bên.
Anh Nguyễn Hữu Tuân, Công ty TNHH Nguyễn Thị Hương Giang, tỉnh Lạng Sơn
"Tiểu thương bên phía Trung Quốc không muốn bỏ xuất khẩu tiểu ngạch này vì chi phí chính ngạch ở bên kia quá cao. Vào đến cặp chợ biên giới với chi phí để nhập 1 xe hàng đến lúc bán cho người dân thì thành cao quá", anh Nguyễn Hữu Tuân, Công ty TNHH Nguyễn Thị Hương Giang, tỉnh Lạng Sơn, nói.
Tuy nhiên, theo đại diện của khẩu Tân Thanh việc siết xuất khẩu tiểu ngạch về lâu dài tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, vừa rút ngắn thời gian thông quan, đảm bảo sản lượng giá cả nông sản xuất đi ổn định.
Ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
"Khi mà xuất khẩu chính ngạch, các doanh nghiệp đã có thỏa thuận trước, đã có hợp đồng thương mại trước, do đó, khi đưa hàng lên cửa khẩu, họ có thể xuất được ngay và giao hàng được ngay tại phía Trung Quốc. Còn như hiện nay, các hàng hóa đưa lên cửa khẩu thì phải chờ giao dịch với chủ hàng phía Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu, lúc đó hàng hóa mới được các thương nhân xuất sang phía Trung Quốc dẫn đến làm chậm tiến độ thông quan", ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, cho biết.
Kể từ giữa tháng 3 đến nay, trung bình mỗi ngày có trên 200-250 xe xuất khẩu hàng hóa qua Trung Quốc, tăng từ 10-20% so với giai đoạn trước. Vào giai đoạn cao điểm đến mùa thu hoạch nông sản, hoa quả lượng xe xuất khẩu hàng hóa sẽ lên cao hơn nữa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!