Mới đây, chuỗi siêu thị Pháp Carrefour đã phải dán nhãn mác "cảnh báo" khách hàng về những sản phẩm mà khối lượng hay thể tích bị giảm đi nhưng giá thành không hề giảm, thậm chí còn tăng lên.
Socola Lindt, trà đá Lipton hay các sản phẩm của Nestle, Unilever là những sản phẩm bị dán nhãn của siêu thị Carrefour - chuỗi siêu thị lớn hàng đầu nước Pháp. Ví dụ, một chai Trà đào của Lipton thể tích đã giảm từ 1,5 lít xuống còn 1,25 lít nhưng giá thì vẫn không đổi, dẫn đến giá mỗi lít đã tăng tới 40%. Carrefour làm như vậy để huy động sự ủng hộ của người tiêu dùng trong một cuộc chiến với lạm phát.
Ông Stefen Bompais, Giám đốc Truyền thông siêu thị Carrefour, Pháp, cho biết: "Giảm kích cỡ hay trọng lượng hay thể tích của sản phẩm mà giá không đổi. Đây chính là một kiểu tăng giá bí mật. Tôi cho rằng đó là sự không thành thật từ phía nhà cung cấp. Hôm nay chúng tôi đã dán nhãn 26 mặt hàng mà chúng tôi thấy có hiện tượng này: Giảm kích cỡ hay trọng lượng mà giá lại còn tăng.
Với người tiêu dùng Pháp, họ vẫn cảm thấy gánh nặng chi phí đè nặng lên vai.
Bà Helene Paris, người tiêu dùng Pháp, nói: "Chúng tôi thì làm được gì đâu? Chỉ có giám đốc siêu thị mới có quyền hạn điều chỉnh giá cả. Tóm lại là giá sản phẩm nào cũng vẫn tăng lên".
Chiêu thức giảm kích cỡ, trọng lượng, tăng giá tiền đã được các nhà cung cấp hàng hoá sử dụng ở nhiều nơi. Tại Mỹ, năm ngoái, câu chuyện này cũng khiến người tiêu dùng dậy sóng. Những gói bim bim Doritos mà người Mỹ rất thích ăn tự dưng nhẹ đi khoảng 14 gram nhưng giá thì vẫn y nguyên. Tinh vi hơn một chút, khi hãng bánh Oreo tại Mỹ đưa ra gói bánh phiên bản mừng sinh nhật lần thứ 110 của hãng. Hộp bánh với bao bì đặc biệt này vì thế mà có giá cao hơn hẳn so với hộp bánh bình thường. Đừng để bao bì sặc sỡ đánh lạc hướng bạn vì điều quan trọng ở đây là trong hộp đó chỉ có 24 chiếc bánh, ít hơn so với bình thường tận 12 chiếc. Bánh giảm đi mà giá thì lại tăng lên.
Tại Pháp, các nhãn hàng phản hồi rằng, họ cũng không còn sự lựa chọn nào khác. Người phát ngôn của hãng socola Lindt nói rằng, họ chỉ chuyển các chi phí mà họ không thể gánh được nữa cho khách hàng của mình còn người tiêu dùng thì cho rằng, kể cả siêu thị Carrefour cũng có hành vi này, nhất là đối với các sản phẩm của riêng Carrefour sản xuất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!