Siêu thị thực phẩm - Cuộc chạy đua mới của các hãng thương mại điện tử Trung Quốc

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 10/10/2017 14:13 GMT+7

VTV.vn - Các công ty Trung Quốc đang là những người đi đầu trong cuộc chiến về kinh doanh thực phẩm cả trên mạng và trong các cửa hàng.

Việc Amazon mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với giá hơn 13 tỷ USD là sự kiện đã tạo ra nhiều sự chú ý trong lĩnh vực bán lẻ. Dù vậy, "gã khổng lồ" mua bán trực tuyến của Mỹ cũng không phải là những người đầu tiên quan tâm đến thị trường này mà chính các công ty Trung Quốc lại là những người đi đầu trong cuộc chiến về kinh doanh thực phẩm cả trên mạng và trong các cửa hàng.

Nhìn qua, siêu thị Hema tại Trung Quốc cũng giống như rất nhiều siêu thị khác. Chỉ có một điểm khác biệt đó là để mua hàng, khách hàng phải đăng ký tài khoản của siêu thị và có kết nối với hệ thống thanh toán điện tử Alipay.

Hema là chuỗi kinh doanh thực phẩm được Alibaba âm thầm phát triển suốt hơn 2 năm nay. Trang CNN gọi Hema là sự kết hợp của Amazon, siêu thị Costco và chuỗi nhà hàng Chipotle - một mô hình đang nở rộ tại Trung Quốc gần đây.

"Trung Quốc rõ ràng là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm trực tuyến hiện nay; đồng thời các cửa hàng truyền thống cũng vẫn có vai trò rất quan trọng, nhất là hàng tươi sống", bà Shirley Zhu - Hãng nghiên cứu thị trường IGD nói.

Không chỉ nhằm nâng cao lòng tin người tiêu dùng, Hema cũng tận dụng chính những cửa hàng như hệ thống kho hàng tiện lợi và nhanh chóng để phục vụ giao hàng online.

JD.com là hãng đứng thứ hai về thương mại điện tử tại Trung Quốc, thậm chí còn nhanh chân hơn cả Alibaba. Sau khi mua lại trang bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc của Walmart, JD cũng hợp tác với đại gia bán lẻ này biến hơn 130 siêu thị Walmart trên khắp Trung Quốc trở thành kho chứa hàng bán online, trong khi con số này của Hema mới có 20.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước