Sự bùng nổ của khách du lịch tại Nhật Bản khiến các thương hiệu xa xỉ "đau đầu"

Kate Trần-Thứ sáu, ngày 02/08/2024 06:56 GMT+7

VTV.vn-Việc đồng yên bị bán tháo vào tháng trước trước khi phục hồi - đã gây ra sự bùng nổ du lịch chưa từng có, thu hút những người mua sắm thông thái từ châu Á và những nơi khác.

Khách du lịch đang đổ xô đến Nhật Bản để mua quần áo và túi xách cao cấp với giá ưu đãi nhờ đồng yên yếu. Các công ty hàng xa xỉ như Louis Vuitton, công ty mẹ LVMH họ muốn ở nhà và đi mua sắm hơn.

Việc đồng yên bị bán tháo - xuống mức thấp nhất trong 38 năm so với đồng USD vào tháng trước trước khi phục hồi - đã gây ra sự bùng nổ du lịch chưa từng có, thu hút những người mua sắm thông thái từ châu Á và những nơi khác.

Các thương hiệu xa xỉ toàn cầu không vui mừng vì hàng hóa của họ, từ giày thể thao hiệu đến rượu whisky, hiện có xu hướng rẻ hơn khi tính theo đô la tại Nhật Bản so với những nơi khác, làm giảm lợi nhuận.

Một số khách du lịch, đặc biệt là người Trung Quốc, đang trì hoãn việc mua hàng hiệu tại quê nhà và chi tiêu mạnh tay ở Nhật Bản. Sự biến động của đồng yên có nghĩa là các công ty không thể dễ dàng tăng giá để phản ánh chính xác đồng tiền, khiến họ bị mắc kẹt với biên lợi nhuận thấp hơn ở Nhật Bản - ít nhất là trong khi đồng yên vẫn yếu.

Zhang Lei, một DJ 29 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam, miền Nam Nhật Bản, lần đầu tiên đến thăm Nhật Bản nhưng cho biết anh đã muốn quay lại lần nữa. Zhang đã mang theo hai túi mua sắm hiệu Louis Vuitton và một túi từ thương hiệu đồ thể thao Onitsuka Tiger vào một ngày thứ bảy gần đây tại khu phố cao cấp Ginza của Tokyo. Zhang cho biết thêm, những thứ anh mua cho đến nay bao gồm giày và túi. Anh dự định sẽ mua một chiếc đồng hồ tiếp theo, anh nói, chỉ vào cổ tay mình khi anh lặp lại "Rolex".

Gần đó, khoảng 15 người xếp hàng để vào cửa hàng Louis Vuitton, vừa quạt mát vừa xua tan cái nóng oi ả.

Xu hướng này đã khiến gã khổng lồ hàng xa xỉ của Pháp LVMH, công ty sở hữu Dior và Fendi, bất ngờ.

Giám đốc tài chính Jean - Jacques Guiony cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây: "Chúng tôi thực sự có sự chuyển dịch lớn trong hoạt động kinh doanh từ Châu Á sang Nhật Bản". Ông cho biết điều này đang có tác động "giảm phát" đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của LVMH khi khách hàng hoãn mua sắm tại nhà, gây áp lực đáng kể lên biên lợi nhuận.

Giám đốc tài chính Jean - Jacques Guiony cũng đề cập đến khó khăn do biến động tiền tệ gây ra, vì tiền tệ có thể đảo ngược động thái "khá nhanh chóng". Điều đó đã được làm sáng tỏ trong tuần này khi đồng yên tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất vào cuối tháng 7.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước