Bưởi, dưa hấu, xoài, dừa… là những loại nông sản đặc trưng của ĐBSCL. Trước đây, việc sản xuất chỉ dừng lại ở mức đảm bảo lợi nhuận vừa phải tuy nhiên vài năm trở lại đây, nông dân ở ĐBSCL đã có hướng đi mới nhiều hứa hẹn hơn đó là tạo hình cho trái cây để tăng giá trị sản phẩm.
Ví dụ, từ một loại cây ít ai để ý tới, thường được trồng chỉ để ngâm rượu theo kinh nghiệm dân gian, nhưng có lẽ nhờ tên gọi "đào tiên" đại diện cho sức khỏe, tuổi thọ và hơn nữa lại được khoác lên mình mác "trái cây tạo hình" nên giá trị của loại cây này được khẳng định ở một phân khúc khác là dùng để chưng trong ngày Tết.
Thực hiện phép tính đơn giản, nếu trái bưởi loại 1 dùng làm thực phẩm ngày Tết, giá bán cao nhất chỉ khoảng 120.000 đồng. Nhưng khi tạo hình thành công, giá bán có thể lên đến 1.200.000 đồng/trái. Đây là con số đáng mơ ước trong canh tác nông nghiệp.
Từ thành công trong việc sản xuất trái cây tạo hình và được thị trường đón nhận đã thổi thêm làn gió mới, niềm tin mới về sự đổi đời của những nhà vườn sản xuất nông sản ở ĐBSCL.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!