Theo tờ Thời báo phố Wall, trong 10 năm qua, 60% cửa hàng Sears và 75% cửa hàng Kmarts đã biến mất trên toàn nước Mỹ. Dù cố gắng vùng vẫy nhưng hãng này đã không thể cạnh tranh với các hãng bán lẻ trực tuyến. Thua lỗ triền miên với khoản nợ 5 tỷ USD và đến khi khoản nợ phải trả ngay lên tới 134 triệu USD buộc hãng phải đệ đơn xin phá sản.
Một thương hiệu bán lẻ với 125 năm tuổi không thể nghĩ rằng có thể bị đánh gục chỉ trong vòng 10 năm. Sears từng một thời là "gã khổng lồ" bán đủ mọi thứ cho người dân Mỹ nhưng hiện người Mỹ cần tiết kiệm thời gian, không phải đến các cửa hàng.
"Sears đã từng là Amazon thời ấy như thế nào" là bài viết trên tờ Thời báo NyTimes. Tờ báo kể lại khi mới ra đời, một ngày hãng có thể nhận tới 105.000 đơn hàng đến từ khắp nơi. Các nhà máy, kho xưởng bùng nổ ở nhiều thành phố. Đồng sáng lập của hãng là ông Richard Sears đã khai thác đường sắt và dịch vụ bưu điện Mỹ để cung cấp chuyển hàng miễn phí tới mọi nơi kể cả vùng nông thôn.
Về mặt hàng, Sears thời đó bằng cả Amazon, Home Depot hay Walmart bây giờ gộp lại. Hãng đã xây dựng được mô hình kinh doanh "tất cả dưới một mái nhà" và trở thành hãng bán lẻ lớn nhất thế giới. Nhưng chính mô hình này đã giết chết Sears, dưới mặt đất Sears gặp sự cạnh tranh mạnh về giá với Walmart và Target, trên Internet Sears không chạy kịp với Amazon.
Sự ra đi của hãng bán lẻ mang tính biểu tượng của nước Mỹ - Sears khiến nhiều người tiếc nuối. Hàng trăm nghìn người lao động Mỹ lao đao khi mất việc làm nhưng lại có không ít người vui khi Sears đóng cửa hàng loạt cửa hàng.
Theo CNN, Kimco - một trong những chủ đất lớn đang cho Sears thuê đất đã thông báo ngay sau khi Sears đệ đơn phá sản rằng hãng đang háo hức tìm những người thuê mới. Sears trả lại đất khiến họ có cơ hội để cải tạo lại sau nhiều năm phải chờ hết hợp đồng. Giá trước kia họ cho Sears thuê chỉ hơn 5 USD/feet vuông, trong khi giá thị trường bây giờ đã là gần 16 USD/ /feet vuông
Chưa biết công ty nào có thể thuê hết hơn 2.000 cửa hàng của Sears trên khắp nước Mỹ nhưng sự háo hức của các chủ đất cho thấy thị trường bán lẻ của Mỹ đang thay đổi một cách nhanh chóng, không hoàn toàn mất đi mà chuyển từ dạng thức này sang dạng thức khác. Những mảnh đất các "ông lớn" bán lẻ truyền thống như Sears ngự trị trước kia nay có thể sẽ được các "ông lớn" bán lẻ trực tuyến trưng dụng lại.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!