Chia sẻ tại Hội nghị "Thị trường HALAL ở khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương: Tiềm năng và cơ hội", đại diện TH cho hay vẫn nỗ lực kết nối giao thương với các thị trường Halal trong năm qua cho dù tình hình dịch bệnh phức tạp.
Hội nghị về thị trường Halal do Bộ Ngoại giao phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức tại Hà Nội sáng 20/12 nhằm phân tích những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trong ngành HALAL tại khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương.
Tại Hội nghị, bà Hoàng Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH cho biết: Từ năm 2014, TH đã đạt được chứng nhận Halal và đến nay hầu hết sản phẩm sữa và thực phẩm từ sữa của Tập đoàn TH đều có chứng nhận Halal bên cạnh các chứng chỉ chất lượng quan trọng khác như ISO, FSSC, BRC,...
Hiện nay, ngành thực phẩm và nông sản Halal là cơ hội xuất khẩu lớn và có tính lâu bền đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng, do số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal là khoảng 860 triệu người, chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Nói một cách dễ hình dung, 1/4 dân số thế giới là người Hồi giáo và gần 2/3 số đó sống tại châu Á. Đạt chứng nhận Halal đồng nghĩa đáp ứng những tiêu chí khắt khe về an toàn, vệ sinh, chất lượng.
Bởi vậy những năm gần đây thực phẩm Halal được đón nhận rộng rãi không chỉ trong phạm vi đạo Hồi mà cả những nhóm dân không theo đạo Hồi, nhất là khi người tiêu dùng nói chung ngày càng quan tâm đến sức khỏe, ưa chuộng xu hướng xanh, sạch, hữu cơ.
Hầu hết sản phẩm sữa, thực phẩm từ sữa và đồ uống của Tập đoàn TH đã có chứng chỉ Halal.
Với Tập đoàn TH, sớm nhận thấy tương lai của ngành Halal trong khu vực và trên thế giới nên không bao lâu sau khi TH true MILK ra đời, đơn vị đã bắt tay vào chuẩn bị sẵn sàng các hành lang kỹ thuật cho sự gia nhập vào ngành này.
"Chúng tôi đã làm việc với một đơn vị trung gian uy tín để xác lập chứng chỉ Halal. Như quý vị đều biết, quy trình chứng nhận một mặt hàng đạt tiêu chuẩn Halal là vô cùng phức tạp và mất nhiều thời gian. Các tiêu chí không chỉ về nguyên liệu sản phẩm mà còn bao gồm toàn bộ quá trình từ gieo trồng, sản xuất đến chế biến, đóng gói, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển. Từ năm 2014, TH đã đạt được chứng nhận Halal, qua mỗi năm lại đánh giá và thẩm định lại", bà Hoàng Thanh Thủy cho biết.
Cũng theo bà Thủy, trên thực tế, những yêu cầu chặt chẽ của chứng chỉ Halal trùng khớp với những giá trị cốt lõi và tư duy làm sản phẩm của Tập đoàn TH. Với tầm nhìn và khát vọng đưa ly sữa Việt và các sản phẩm từ đồng đất Việt ra thế giới, TH đã đầu tư bài bản, áp dụng công nghệ đầu cuối thế giới và quy trình khép kín quy mô lớn nhất thế giới "từ đồng cỏ đến ly sữa" và đến tận tay người tiêu dùng.
"Từ đó, chúng tôi có thể tự tin chinh phục trước hết là các bà mẹ và trẻ em Việt, tiếp đó vươn ra các thị trường nước ngoài khắt khe nhất bằng các sản phẩm uy tín, đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, trong đó có chuẩn Halal", đại diện Tập đoàn TH chia sẻ thêm.
Theo đại diện TH, sản phẩm của TH bước vào thị trường Halal một cách tự nhiên, với quy trình và chất lượng quốc tế đúng như từ trước tới nay vẫn làm cho thị trường Việt Nam.
Với những định vị "Vì sức khỏe cộng đồng, Hoàn toàn từ thiên nhiên, Tươi – ngon – bổ dưỡng, Thân thiện với môi trường", có thể nói Tập đoàn TH bước vào thị trường Halal một cách tự nhiên, với quy trình và chất lượng đúng như từ trước tới nay vẫn làm cho thị trường Việt Nam.
Ly sữa tươi và các sản phẩm đồ uống, thực phẩm và cả dược phẩm sạch của TH cho thị trường nội địa hay xuất khẩu đi toàn thế giới đều có chung giá trị cốt lõi và chất lượng đồng nhất.
Theo bà Thủy, năm 2021 này, trong bối cảnh dịch bệnh trong nước và thế giới diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, Tập đoàn TH vẫn nỗ lực kết nối giao thương với các thị trường Halal. Một số hoạt động có thể kể đến như: Tham gia triển lãm quốc tế Halal Malaysia – MIHAS tháng 9-12/2021 bằng cách thiết lập gian hàng trưng bày online. Hay tháng 8/2021, TH là một trong gần 40 doanh nghiệp trong nước được chọn tham gia "Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 - Triển lãm hybrid các mặt hàng thực phẩm chế biến và Halal" tại Singapore...
TH tham gia "Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 - Triển lãm hybrid các mặt hàng thực phẩm chế biến và Halal" tại Singapore tháng 8/2021.
Tuy nhiên, bà Thủy cũng nhận định thực tế xuất khẩu sữa, thực phẩm sữa và đồ uống vào các thị trường Halal trong khu vực chưa được như kỳ vọng. Xuất khẩu chưa xứng với tiềm năng cũng là tình trạng chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam cho dù Việt Nam ta nằm ở gần những thị trường Halal lớn.
Theo các số liệu, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt 10,5 tỷ USD so với mức 34 tỷ USD – mức được xác định là nhu cầu của Tổ chức các nước Hồi giáo đối với sản phẩm của ta. Trong khi đó, Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương là địa bàn tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới.
Qua hội thảo, đại diện TH cũng như các doanh nghiệp Việt nói chung đều mong muốn các cơ quan Nhà nước, các ban ngành hữu quan và các thương vụ Việt Nam ở các nước có đạo Hồi có những ưu đãi và hỗ trợ tích cực hơn nữa cho doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại trong ngành xuất nhập khẩu tiềm năng này.
"Thông qua các hội nghị như hôm nay chúng tôi hy vọng có thể tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm, văn hóa kinh doanh của thị trường Halal; Đồng thời có cơ hội kết nối với Đại sứ và đại diện của Đại sứ quán các nước khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương tại Việt Nam và các Đại sứ ta ở các nước này", Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH nhấn mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!