Tại Trung Quốc, nhiều ngành dịch vụ đang tất bật chuẩn bị cho một trong những giai đoạn kinh doanh quan trọng nhất trong năm: Tết Nguyên đán, đây là dịp để người tiêu dùng mở hầu bao, chi tiêu thoải mái hơn cho hàng hóa, dịch vụ sau một năm làm việc vất vả, hứa hẹn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tại đất nước tỷ dân.
Trong dịp Tết năm nay, Trung Quốc được dự báo sẽ đón một lượng lớn du khách nước ngoài, nhờ các chính sách miễn thị thực du lịch. Giới chức Trung Quốc dự báo, số lượng hành khách xuất nhập cảnh trung bình hàng ngày trong kỳ nghỉ Tết sẽ đạt 1,85 triệu, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Bà Li Le - Giám đốc quan hệ công chúng, Công ty Tujia cho hay: "Số lượng người nước ngoài đặt thuê phòng đã tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước, và khả năng tiếp nhận khách cũng đã được cải thiện. Số lượng cơ sở lưu trú tư nhân có đón khách nước ngoài trên nền tảng của chúng tôi đã tăng 30% so với năm 2024".
Thị trường rạp chiếu phim cũng rất sôi động. Tính đến chiều ngày thứ năm (23/1), đã có một lượng vé xem phim trong dịp Tết trị giá 400 triệu nhân dân tệ (gần 55 triệu USD) đã được bán ra, báo hiệu một khởi đầu tích cực cho ngành công nghiệp này. Nhiều rạp chiếu phim cũng tìm cách thu hút nhiều khán giả hơn, bằng cách cung cấp các chương trình ưu đãi về đồ ăn, giảm giá vé.
"Chúng tôi kỳ vọng, doanh thu phòng vé trong dịp Tết năm nay có thể tăng từ 5 - 10%. Việc doanh thu phòng vé trong dịp Tết vượt mức kỳ vọng, có thể thúc đẩy sự phục hồi của thị trường phim ảnh trong trung hạn. Theo ước tính của chúng tôi, doanh thu phòng vé trong cả năm 2025 có thể đạt khoảng 50 tỷ nhân dân tệ, tăng 20% so với năm 2024", bà Hao Yanhui - Chuyên gia phân tích truyền thông Internet, Tập đoàn Founder Group chi sẻ.
Một dịch vụ khác cũng hứa hẹn ăn nên làm ra là chăm sóc thú cưng, khi nhiều gia đình buộc phải để những người bạn nhỏ của mình ở lại thành phố để về quê ăn Tết. Các cửa hàng cũng nhanh nhạy đón đầu nhu cầu này bằng việc cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau trong đó có cập nhật video hàng ngày về thú cưng, tắm rửa thường xuyên, và cung cấp đồ ăn nhẹ. Khách hàng cũng có thể thiết kế riêng gói dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cụ thể cho thú cưng của mình.
"Cửa hàng chúng tôi có gần 50 phòng ở cho chó, 20 phòng cho mèo. Hiện tại chúng tôi đã kín lịch, vì trong 1 tháng nay chúng tôi liên tục nhận được yêu cầu đặt phòng cho thú cưng. Một số người cũng lựa chọn dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà", chị Fan, Chủ cửa hàng chăm sóc thú cưng tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho hay.
Giới chức Trung Quốc kỳ vọng, bên cạnh việc chi tiêu mua sắm hàng hóa, các gia đình tại nước này sẽ chi tiêu nhiều hơn để sử dụng cách dịch vụ trong dịp Tết năm nay, qua đó tạo ra những cú hích thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong cả năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!