TGV Pháp vận chuyển 112 triệu lượt khách năm 2023

Lê Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ năm, ngày 14/11/2024 14:48 GMT+7

VTV.vn - Mạng lưới đường sắt tốc độ cao tại Pháp từ khi ra đời năm 1981 đã giúp phát triển kinh tế các thành phố lớn, tạo thêm việc làm trong các vùng đô thị lớn nơi tàu dừng...

Nước Pháp nghĩ tới đường sắt tốc độ cao chở khách, khi mà mạng lưới tàu hoả chở hàng kết nối các vùng sản xuất trên khắp nước Pháp với cảng biển và sân bay đã hoàn thiện. Tàu hoả tốc độ cao không chuyên chở được container hay ô tô, không vận chuyển được xăng dầu hay ngũ cốc, nhưng có thế mạnh vượt trội về năng lực cũng như tốc độ chuyên chở hành khách giữa các thành phố lớn. Mỗi đoàn tàu TGV có thể vận chuyển lượng hành khách tương đương với 4 chiếc máy bay Airbus.

Ông Jean-Philippe Eglinger - Giám đốc Công ty Việt Pháp Stratégies cho biết: "Tàu TGV đã định hình lại bản đồ nước Pháp. Bây giờ, người Pháp thường nói, từ thành phố này đến thành phố kia mất mấy tiếng đi TGV, chứ không nói là bao nhiêu km. TGV không chỉ thay đổi tốc độ di chuyển, mà cả lối sống nữa. Paris - Lyon, 470km di chuyển còn 2 tiếng, có người sống ở Lyon nhưng làm việc ở Paris và ngược lại".

Mạng lưới tàu hoả tốc độ cao của Pháp trong năm ngoái đã vận chuyển 122 triệu lượt hành khách, nhiều nhất từ trước tới nay. Cứ ba chuyến tàu TGV khởi hành, thì có một chuyến kín ghế. 364 đoàn tàu đang được khai thác trên toàn nước Pháp không đủ đáp ứng nhu cầu, lượng hành khách đã tăng 13% trong vòng 10 năm qua.

"Di chuyển nguồn phát thải khí nhà kính. Cách duy nhất để giảm phát thải là đường sắt. Với quãng đường dưới 500km thì 80% người Pháp tự lái xe, một nửa trong số đó trong xe chỉ có mỗi người lái. Tàu hoả vận chuyển 15% hành khách, máy bay chỉ 1%. Do vậy, tàu hoả có tiềm năng rất lớn. Tất nhiên để làm được điều đó thì phải có thêm tàu, nguồn cung không tăng thì mọi người sẽ không chọn tàu hỏa", ông Francois Deletraz - Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hành khách cho hay.

Công ty Đường sắt quốc gia của Pháp đang tăng năng lực vận chuyển bằng cách kéo dài tuổi thọ của các toa tàu tốc độ cao hiện có, thêm từ 2 - 10 năm nữa, đồng thời đưa vào khai thác toa tàu TGV Duplex 2 tầng, nhiều ghế hơn nhưng kích thước bên ngoài toa tàu không thay đổi quá nhiều.

Công ty Đường sắt quốc gia Pháp cũng đang đặt tập đoàn Alstom đóng mới 115 đoàn tàu TGV-M thế hệ mới, có nhiều ghế hơn. Đoàn tàu đầu tiên sẽ được giao vào năm sau và sau đó theo dự kiến mỗi năm sẽ giao thêm 12 đoàn tàu TGV-M nữa.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Sớm triển khai để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Sớm triển khai để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

VTV.vn - Nhiều đại biểu thống nhất đây là thời điểm rất phù hợp để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước