Thách thức huy động vốn đầu tư đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 15/10/2018 10:52 GMT+7

VTV.vn - Đang có những rào cản đòi hỏi dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao phải vượt qua.

Theo đại diện Bộ GTVT, vì vốn đầu tư lớn nên thời gian thực hiện dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao sẽ vào khoảng 25 năm để mỗi năm chỉ sử dụng vốn ngân sách khoảng 1,88 tỷ USD. Đồng thời, những đoạn có lưu lượng vận tải lớn sẽ được ưu tiên triển khai trước để vốn đầu tư được quay vòng sớm.

Đồng tình với phương án chia nhỏ vốn đầu tư thành nhiều năm để phù hợp với sức chịu đựng của nền kinh tế, Giáo sư Lã Ngọc Khuê cho rằng vốn ngân sách còn là vốn mồi để thu hút vốn xã hội hóa bởi sau khi đầu tư hạ tầng sẽ mở ra một thị trường vận tải hấp dẫn để các nhà kinh doanh vận tải tư nhân đầu tư phương tiện vào khai thác. Bên cạnh đó, 23 nhà ga trên toàn tuyến Bắc - Nam có nhiều lợi thế để thu hút vốn.

Chưa chờ đến lúc đi vào vận hành, ngay trong quá trình xây dựng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tạo hiệu ứng kích hoạt một loạt ngành công nghiệp phụ trợ phát triển theo.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban kinh tế Quốc hội, những vụ lùm xùm về các dự án BOT trong thời gian qua phần nào đã làm giảm sức hấp dẫn để thu hút vốn nguồn vốn xã hội. Để tạo niềm tin với các nhà đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần xây dựng cơ chế chính sách rõ ràng đâu là quyền lợi của nhà đầu tư và trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Thống nhất phương án triển khai hướng tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đoạn Khánh Hòa Thống nhất phương án triển khai hướng tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đoạn Khánh Hòa

VTV.vn - Phương án triển khai hướng tuyến và vị trí xây dựng nhà ga của Dự án "Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam" đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa vừa được thống nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước