COVID-19 cũng phần nào thúc đẩy thói quen này, khi mà người dân muốn tìm tới một giải pháp giao dịch không chạm... Không có bất cứ ai nằm ngoài xu hướng.
Tại quán bún đậu của anh Trần Văn Đại Lợi ở quận 4, TP. Hồ Chí Minh, khách muốn thanh toán ví cũng có, tài khoản ngân hàng nào cũng được… Dù 1 phần ăn chỉ có vài chục ngàn, nhưng theo chủ quán, hành vi của khách hàng cũng đã thay đổi khá nhiều trong đợt dịch COVID-19.
Anh Trần Văn Đại Lợi cho biết: "Khách chủ động để thanh toán bằng thẻ, hạn chế sử dụng tiền mặt. Riêng quán của tôi, mức độ thanh toán không tiền mặt chiếm khoảng 20% doanh thu của quán hàng tháng".
Nhiều quán cà phê ghi nhận lượng khách thanh toán không dùng tiền mặt tăng trung bình 10% mỗi tháng, chủ yếu là các bạn trẻ, thanh toán qua các ví điện tử nhờ sự thuận tiện của điện thoại di động.
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ thanh toán Việt Nam, cho biết: "Quy trình nhận diện công nghệ cho phép chúng ta đã tiếp cận nhanh hơn với người dùng ở vùng sâu vùng xa, thanh toán dịch vụ công giao thông y tế".
Theo thống kê từ đầu năm nay, các ngân hàng đưa ra khoảng 1.000 tỷ đồng hỗ trợ tiền phí dịch vụ và ưu đãi dưới dạng hoàn tiền, tận dụng chuyển biến tích cực thói quen thanh toán từ dịch COVID-19. NHNN cho biết sẽ tiếp tục bổ sung hành lang pháp lý cho thanh toán điện tử, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!