Với lợi thế giá cước rẻ, chỉ bằng 1/4 so với đường bộ, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, đường thủy hiện còn hạn chế do luồng lạch, sông ngòi hay cạn nước vào mùa khô, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc.
Theo các chuyên gia, nếu giải quyết được vướng mắc này, vận tải thủy nội địa sẽ là phương thức vận tải hấp dẫn, giảm tải đáng kể cho đường bộ.
Ước tính, trong giai đoạn từ 2016 - 2020 cần tới 37.000 tỷ đồng để có thể hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, luồng tuyến của đường thủy nội địa.
Trong 5 năm qua, ngành giao thông đã đầu tư 18.000 tỷ đồng, chỉnh trang một loạt tuyến đường thủy, tạo ra kết cấu hạ tầng tốt hơn để tàu thuyền đi lại. Con số vẫn được đánh giá còn nhỏ so với tiềm năng của 6.500km đường thủy nội địa mang lại. Vì vậy, việc kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào đường thủy có ý nghĩa rất quan trọng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!