Cục diện cạnh tranh sẽ như thế nào? Đâu là yếu tố quyết định thắng thua trên thị trường. Phân tích sau đây sẽ đưa ra cái nhìn toàn cảnh.
Có thể tạm chia các doanh nghiệp tham gia thị trường giao đồ ăn hiện nay thành 3 dạng.
- Nhóm 1 có gốc là ứng dụng thông tin địa điểm quán ăn, đặt món... Now của Foody, Vietnammm hay Eat.vn.
- Nhóm 2 có gốc là ứng dụng gọi xe như GrabFood hay GoFood.
- Nhóm 3 là các đơn vị thuần về giao hàng chứ không có mạng lưới kết nối quán ăn riêng như là Lalamove. Nhóm 3 này chỉ mang tính mắt xích, phối hợp với các đơn vị kết nối quán ăn để giao hàng nên có thể nói người chơi chính là nhóm 1 và nhóm 2.
Nhóm 1 có ưu điểm là đã vào thị trường từ sớm, sở hữu mạng lưới kết nối quán ăn, nhà hàng dày đặc. Ví như Foody hiện có khoảng 20.000 đối tác, dẫn đầu thị trường. Foody cũng tự phát triển đội ngũ giao hàng riêng của mình để chủ động chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên yếu điểm nhóm này cũng chính là đội ngũ giao hàng khi việc kiểm soát chất lượng giao hàng là thách thức lớn. Có doanh nghiệp phải chọn cách phối hợp với đơn vị giao hàng bên ngoài.
Ưu điểm của nhóm 2 ngược lại là đã có sẵn trong tay hàng trăm nghìn đối tác tài xế chở khách nên sẽ dễ điều phối khâu giao vận. Tuy nhiên, nhược điểm là người đến sau và khả năng mở rộng độ phủ các đối tác quán ăn, nhà hàng.
Phân tích ra để thấy chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào" trên thị trường này. Sau cùng, yếu tố quyết định thắng thua theo chính nhận định của người trong cuộc là làm thế nào tối ưu hóa quy trình để rút ngắn nhất thời gian giao đồ ăn và thời gian chính là chìa khóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!