Trong báo cáo về Chỉ số bán lẻ toàn cầu do hãng tư vấn của Mỹ A.T. Kearney công bố mới đây, Việt Nam đã tăng 5 bậc lên vị trí thứ 6 trong danh sách các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu.
Trước đó, Việt Nam từng đứng đầu danh sách này vào năm 2008 và rớt khỏi top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn trong năm 2012.
Báo cáo chỉ số bán lẻ toàn cầu của hãng tư vấn A.T. Kearney đến từ Mỹ, năm nay Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Việt Nam thậm chí còn vượt các thị trường đông dân như Indonesia hay các nước có thị trường bán lẻ tốt trong những năm qua như Thái Lan, Philippines hay Kazakhstan.
Năm 2016, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước ước tính đạt 118 tỉ USD và được dự báo sẽ tăng lên mức 180 tỷ USD trong 3 năm tới, với tốc độ tăng trưởng bình quân 8%/năm, đó là những lý do khiến thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini được xem là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất với hàng loạt thương hiệu như Circle K, B’mart, Ministop, Family Mart, Shop&Go… đây cũng là mảng nhiều cạnh tranh nhất. Đơn cử như trường hợp của Familly Mart sau 8 năm hoạt động tại Việt Nam với hơn 130 cửa hàng nhưng đến nay hiệu quả vẫn chưa như kỳ vọng, thế nhưng đơn vị này vẫn khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng vì tin vào tiềm năng của thị trường Việt Nam.
Thống kê của Nielsen, kênh phân phối bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ. Trong khi đó con số này tại các nước trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Malaysia đều ở mức trên 50%.
Với mức dư địa thị trường còn lớn cùng với những đặc điểm như dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, các nhà bán lẻ ngoại hoàn toàn có lý do để xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!