10 tháng đầu năm nay, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng trưởng như vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lĩnh vực bán buôn bán lẻ của Việt Nam cũng là lĩnh vực thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài nhất trong 10 tháng đầu năm, chiếm đến gần 30% tổng số dự án. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ quốc tế đang dự định mở rộng tại Việt Nam.
Tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sự hiện diện của mình tại Việt Nam, cụ thể là phát triển 70 siêu thị ở 55/63 tỉnh thành trong 5 năm tới. Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành thị trường nước ngoài đứng thứ 3 của tập đoàn bán lẻ Lotte Hàn Quốc.
Trong khi đó, tập đoàn AEON của Nhật cũng đang lên kế hoạch mở thêm trung tâm mua sắm và siêu thị tại Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ quốc tế đang dự định mở rộng tại Việt Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
"Việt Nam là thị trường chiến lược của chúng tôi bên cạnh Nhật Bản. Chúng tôi dự định mở rộng hoạt động tại Việt Nam với đa dạng loại hình bán lẻ, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng. Mục tiêu của chúng tôi là mở 30 trung tâm mua sắm, siêu thị bách hóa tổng hợp vào 2030 và 100 siêu thị tại Hà Nội vào 2025", ông Satoshi Nishikawa, Giám đốc Khu vực miền Bắc AEON Việt Nam, cho biết.
Theo báo cáo tổng quan thị trường quý 3/2022, CBRE Việt Nam ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt các nhãn hàng như: hãng thời trang thể thao Beverly Hills Polo Club, nước hoa ViinRiic Galeries De Parfums, hay thời trang nam Maestro.
"Một số thương hiệu không mở rộng được ở châu Âu cũng như châu Mỹ thì họ đã lấn sân sang Đông Nam Á. Đó là một thị trường đang nổi và có nhiều tiềm năng để mở rộng cho phân khúc về xa xỉ phẩm. Việt Nam trở thành sự lựa chọn", bà Võ Thị Phương Mai, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, cho hay.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đa quốc gia cho rằng thói quen tiêu dùng của người Việt đang dần thay đổi khi họ chuyển sang mua sắm cùng tại một địa điểm thay vì đến các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ mang lại cho họ nhiều cơ hội kinh doanh hơn nhờ vào sự gia tăng hiện đại hóa các trải nghiệm mua sắm.
Do vậy, các chuyên gia dự đoán rằng các tập đoàn bán lẻ nước ngoài sẽ tiếp tục đổ vốn vào thị trường Việt Nam, không chỉ ở phân khúc các mặt hàng thiết yếu, mà ở cả những phân khúc cao cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!