Tháng 7 là thời điểm trầm lắng nhất từ đầu năm của thị trường xe Việt khi chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ vẫn là "ẩn số". Sang tháng 8 lại vào tháng 7 âm lịch, dân gian gọi là "tháng Ngâu", xu hướng mua xe cũng chậm lại.
Vừa qua, xe nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh trên thị trường khi có tới 17.000 chiếc nhập về trong 1 tháng và cũng là mức cao nhất tính từ đầu năm. Nhiều nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối cũng đang có nhiều chương trình ưu đãi giá tốt. Nhưng liệu có làm sôi động được thị trường ô tô đang trầm lắng?
Môt đại lý xe ô tô cho biết, 7 tháng đầu năm, doanh số mới đạt 36% kế hoạch năm khá chậm so với mọi năm. Để kích cầu thị trường, đại lý đang giảm giá trực tiếp lên đến vài chục triệu đồng để thu hút khách hàng.
Thị trường ô tô trầm lắng dù nhiều khuyến mãi. Ảnh minh họa.
7 tháng đầu năm, tổng số xe tiêu thụ trên thị trường đạt khoảng 200.000 xe, tăng nhẹ so với năm trước, tuy nhiên lại tăng trưởng cục bộ ở dòng xe điện sản xuất trong nước. Xe nhập khẩu tiêu thụ tăng nhẹ, trong khi xe lắp ráp trong nước năm nay tiêu thụ chậm hơn. Phân khúc phổ thông nhất vẫn là từ 400 - 700 triệu đồng.
Ông Vũ Minh Hoàng - Giám đốc Trang thông tin Oto.com.vn nhận định: "Nếu như các chính sách đó không được áp dụng thì doanh nghiệp vẫn phải đưa chương trình khuyến mãi, kích cầu vì việc thúc đẩy doanh số trong nước để cạnh tranh với xe nhập khẩu là bắt buộc".
"Với bối cảnh mặt bằng lãi suất tương đối thấp, đại lý bán giá tốt và thủ tục hồ sơ giấy tờ giải quyết nhanh gọn hơn thì chúng tôi cho rằng đây vẫn là thời điểm thuận lợi để người dân mua xe", ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng - Ngân hàng BIDV đánh giá.
Tháng này là tháng "thấp điểm" thị trường xe, nên đại lý sẽ thường ưu đãi hấp dẫn hơn mức thông thường. Vì thế nếu người tiêu dùng đã lựa chọn được mẫu xe ưng ý, có thể tự tin giao dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!