Thị trường ô tô Việt Nam ngưng trệ chờ diễn biến mới

Công Tùng - Xuân Thành (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 13/10/2017 11:29 GMT+7

VTV.vn - Liên tiếp tung ra các chương trình giảm giá, thậm chí có mẫu xe giảm tới gần 200 triệu đồng nhưng các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước vẫn đang gặp khó.

Theo số liệu thống kê, doanh số thị trường ô tô tháng 9 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2016. Theo dự báo, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiếp tục giảm sâu trong 3 tháng cuối năm nay.

Mấy tháng nay, đại lý bán xe ô tô của ông Phạm Thanh Tú - Giám đốc Đại lý Honda ô tô Long Biên - luôn trong tình trạng vắng khách. Do kinh doanh ế ẩm, doanh nghiệp này cũng chỉ nhập một vài kiểu xe có sức tiêu thụ tốt như CR-V, Honda City, Civic.

"Tháng 6, 7, 8 là những tháng ảm đạm nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Các đại lý như Honda giảm giá cũng chỉ là phương án tạm thời, còn về lâu dài từ nay đến cuối năm sẽ là thời gian rất khó khăn cho các đại lý có thể tồn tại được", ông Tú cho hay.

Thị trường ô tô Việt Nam ngưng trệ chờ diễn biến mới - Ảnh 1.

Để thu hút khách hàng, có những dòng xe, hãng và đại lý phải giảm gần 200 triệu đồng/xe - một con số kỷ lục chưa từng thấy trên thị trường xe ô tô. Tuy nhiên, việc tìm kiếm khách mua vẫn khó bởi chỉ có những người thực sự có nhu cầu mới mua thời điểm này.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Hà Nội nói: "Hiện nay thị trường ô tô khó khăn nên chúng tôi đưa ra các chính sách phục vụ khách hàng tốt hơn như hỗ trợ đăng ký, đăng kiểm, cho mua xe trả góp. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ chu đáo nhất có thể".

Theo Hiệp Hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước 9 tháng qua gặp nhiều khó khăn, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt hơn 198.000 xe, giảm 8% so với cùng kỳ. Doanh số bán hàng tháng 9 của toàn thị trường cũng chỉ đạt hơn 21.000 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường ô tô Việt Nam ngưng trệ chờ diễn biến mới - Ảnh 2.

Năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về sẽ giảm còn 0%.

Nguyên nhân của tình trạng trên do tâm lý khách hàng chờ đợi giảm thuế ô tô. Theo đó, năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1,5L trở xuống; giảm còn 40% với xe 1,5L đến 2,0L. Trong khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về sẽ giảm còn 0%.

Ông Toru Kinoshita - Chủ tịch các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nói: "Trong năm tới, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%. Đây là thời điểm khó khăn cho doanh nghiệp ô tô trong nước vì chi phí sản xuất ở nước ngoài rẻ hơn trong nước. Mặc dù thị trường ô tô trong nước phát triển của Việt Nam nhanh nhưng cạnh tranh với các nước ASEAN còn ở mức thấp".

Theo các chuyên gia, ngoài việc khách hàng đang chờ đợi "cơn lốc" giảm giá, người mua cũng kỳ vọng vào các mẫu xe mới với giá thành rẻ hơn sẽ đổ bộ thị trường Việt vào đầu năm 2018. Điều này tiếp tục làm cho bức tranh kinh doanh ô tô trong nước ngày càng u ám hơn trong các tháng cuối năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước