Mấy ngày nay, cư dân chung cư Thăng Long Garden tại Hà Nội hết sức lo lắng vì nhận được thông tin chủ đầu tư làm ăn thua lỗ, không có tiền để hoàn trả phí bảo trì 2% cho cư dân. Đây không phải lần đầu tiên một chung cư ở Hà Nội bị chủ đầu tư chậm bàn giao phí bảo trì.
Mới vào sử dụng được vài năm, nhưng chung cư Thăng Long Garden tại 250 Minh Khai, Hà Nội đã có nhiều hạng mục cần sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, đại diện ban quản trị cho biết, số tiền gần 20 tỷ đồng phí bảo trì suốt gần 1 năm qua vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao. Trong nhiều cuộc họp gần đây, chủ đầu tư tuyên bố, do làm ăn thua lỗ, nên không có tiền hoàn trả cho cư dân.
Sau thông tin từ phía cư dân, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, ngày 8/6, chủ đầu tư đã hoàn trả số tiền trên 500 triệu đồng. Theo tính toán của chủ đầu tư, số tiền bảo trì chỉ ước tính hơn 14 tỷ đồng.
Đại diện phường Minh Khai cho biết, sở dĩ chủ đầu tư chây ì thực hiện chuyển quỹ bảo trì cho cư dân một phần là bởi hiện nay chưa có chế tài xử phạt cho vi phạm này. Chính quyền địa phương chỉ có nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, chứ không có quyền cưỡng chế buộc chủ đầu tư trả tiền.
Hà Nội hiện có hơn 600 chung cư đi vào hoạt động, nhưng đến nay, hơn một nửa trong số này vẫn chưa bàn giao phí bảo trì cho người dân quản lý. Dù đã có quy định nếu chủ đầu tư chây ì, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế, phong tỏa tài khoản, chuyển tiền của chủ đầu tư cho Ban quản trị. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay chưa có trường hợp nào bị cưỡng chế vì các ngân hàng muốn bảo vệ khách hàng, không cung cấp thông tin tài khoản của các chủ đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!