Do nghi ngờ về số liệu thu phí của đối tác cung cấp chưa chính xác, cách đây gần 4 tháng, 1 trong 3 nhà đầu tư tại tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là Cienco 1 đã bỏ ra gần 9 tỷ đồng để mua trang thiết bị kiểm đếm số lượng phương tiện hoạt động trên tuyến này.
Theo tính toán của đại diện Cienco 1, mỗi tháng chênh lệch giữa khoản thu phí thực tế so với báo cáo có thể lên đến hơn chục tỷ đồng. Như vậy, trong suốt 9 tháng kể từ khi bắt đầu thu phí, số gian lận phí của công ty BOT có thể lên đến cả trăm tỷ đồng.
Những thắc mắc về việc thu phí BOT phụ trội trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là bởi số tiền phí thu được hoàn toàn phụ thuộc vào báo cáo của chủ đầu tư.
Các doanh nghiệp và chủ đầu tư chưa từng được xem bất cứ một kết quả giám sát nào từ cơ quan quản lý nhà nước về số tiền phí thu được của dự án này. Trong khi, trách nhiệm quản lý thuộc về Tổng Cục đường bộ Việt Nam.
Theo chuyên gia, hiện việc giám sát thu phí mới chỉ dừng ở cơ quan quản lý nhà nước đối với chủ đầu tư, còn người sử dụng, lại chưa được công khai, minh bạch thông tin.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!