Thị trường xe máy năm 2020 chứng kiến thị trường giảm sút thê thảm. Ảnh minh họa - Dân trí.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2020 của các doanh nghiệp thành viên (Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam) đạt 784.878 chiếc, tăng khoảng 100.000 xe so với quý trước đó nhưng vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính chung cả năm, các thành viên của hiệp hội đã tiêu thụ được 2.712.615 xe máy các loại, giảm 16,66% so với năm 2019, tương ứng mức giảm tới 300.000 xe.
Đáng chú ý, tiêu thụ xe máy đã giảm liên tục 4 quý của năm. Theo đó, trong quý I/2020 rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán nhưng các thành viên VAMM chỉ tiêu thụ được 731.077 xe các loại, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước. Sang quý II, mức giảm lên tới 30,77%, với 548.920 xe các loại và quý III tiêu thụ được 677.739 chiếc, giảm 18,49% so cùng kỳ.
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm trong năm 2020 một phần do tác động từ đại dịch COVID-19 kéo dài và thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa nên không có sự tăng trưởng mạnh như trước, nếu không muốn nói là dễ rơi vào tình trạng giảm dần đều.
Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tình trạng ô nhiễm không khí và bụi mịn ở các thành phố lớn chưa được cải thiện, ô tô lại có xu hướng giảm giá… khiến nhiều người đã chọn ô tô làm phương tiện đi lại cho mình và gia đình.
Đây cũng là lý do dù trong đại dịch COVID-19, nhưng doanh số bán ô tô ở Việt Nam vẫn đạt gần 408.000 xe (số liệu từ VAMA, TC Motor và VinFast), vượt xa cả doanh số của năm 2019 với 399.890 xe các loại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!