Hot TikToker Linh Barbie (18,9 triệu lượt theo dõi) thành công chốt nhiều đơn giúp bà Phan Thị Lài (tiểu thương bán áo dài) trong phiên live tối 15/12. (Ảnh: Đông Khánh)
Từ ngày 11/12 đến tối 15/12, tại chợ Bến Thành có 77 phiên livestream. Các phiên livestream này nằm trong sự kiện "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP Hồ Chí Minh 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành".
Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, sau 5 buổi livestream, tiểu thương đã bán được 18.200 đơn hàng, tiếp cận 81,6 triệu người, mang về doanh thu 4,2 tỉ đồng.
Hashtag #chobenthanh của chiến dịch đã có 122 video được đăng, tăng trưởng 100 triệu lượt view trong 3 ngày. Dự kiến, sau 1 tuần vận hành chiến dịch, lượt view sẽ đạt 200 triệu.
Lần đầu tiên có phiên livestream giữa chợ Bến Thành khiến cả người mua và người bán đều phấn khởi. (Ảnh: Đông Khánh)
Hết sạch hàng hóa chỉ trong 5 phút bán hàng qua livestream
Trong phiên livestream tại Chợ Bến Thành tối 15/12, Chị Nguyễn Thụy Bảo Trân, tiểu thương sạp Mứt kẹo Ngọc Châu, đã lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác bùng nổ đơn hàng khi livestream cùng chị Trần Phương Dung (Kênh TikTok Ba Thức Food).
Chỉ trong 5 phút, cô chủ sạp đã bán được hàng trăm đơn hàng. Số đơn hàng bùng nổ khiến cô chủ ngay lập tức phải gọi cho bộ phận vận hành để kiểm đếm số lượng hàng tồn rồi đành đưa ra quyết định dừng bán vì không đủ hàng để đáp ứng.
"Từ trước đến giờ tôi chỉ biết bán hàng truyền thống, bán trực tiếp nên chưa bao giờ bán được số lượng lớn đến như vậy. Chỉ trong 5 phút các bạn đã chốt đơn hơn 150 kg mứt me. Đây là ngoài kế hoạch, ngoài mong đợi nên tôi rất bất ngờ và phấn khởi" - Chị Trân hồ hởi chia sẻ, tay chị liên tục cầm điện thoại báo tin cho người thân hay.
Chị Trân (chủ sạp) và các bạn trẻ hỗ trợ livestream bối rối khi lần đầu tiên được "nổ đơn" hết hàng chỉ sau 5 phút. (Ảnh: Đông Khánh)
Để có được thành quả đó, nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của chị Trần Phương Dung (Kênh TikTok Ba Thức Food). Chị Dung cho biết, trước đây nhà chị cũng buôn bán truyền thống ở chợ. Sau dịch COVID-19, vì buôn bán khó khăn nên chị chuyển sang kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, hiện gia đình chị đã thành lập doanh nghiệp và kinh doanh ổn định nên chị rất muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình với bà con tiểu thương tại các chợ truyền thống.
"Rất hồi hộp khi lần đầu tiên ra chợ đứng livestream như thế này, nhưng khi bán được nhiều đơn cùng các tiểu thương lại thấy rất vui, hào hứng nữa. Bản thân mình và các tiểu thương cũng không ngờ bán me mà 5 phút bán hết luôn hơn 100 kg. Quá nhanh nên mình cũng lính quýnh vì không còn hàng để bán", chị Dung cho biết.
Chị Trần Phương Dung (Kênh TikTok Ba Thức Food) hào hứng trong buổi livestream hỗ trợ tiểu thương bán hàng. (Ảnh: Đông Khánh)
Phương thức bán hàng mới đầy triển vọng
Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh cho biết, trong tương lai, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp cùng sở ban ngành và các tiểu thương tại nhiều chợ truyền thống để hỗ trợ chuyển đổi số trong kinh doanh.
"Bà con tiểu thương chợ Bến Thành đã có sẵn kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, hầu hết tiểu thương đều bán hàng lâu năm tại chợ và có sự am hiểu sâu về sản phẩm. Chính vì vậy, nếu chuyển sang bán hàng online chỉ thiếu yếu tố kỹ thuật" - ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam (ngoài cùng bên trái) lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đến từng gian hàng livestream thăm hỏi tình hình bán hàng, động viên tiểu thương, TikToker tại chợ Bến Thành. (Ảnh: Đông Khánh)
Sau khi triển khai chương trình kết nối tại Chợ Bến Thành, ông Thanh cho hay TikTok Shop sẽ phối hợp với TP Hồ Chí Minh tiếp tục nhân rộng, triển khai chương trình tập huấn chuyên sâu tại các chợ truyền thống.
Các chuyên gia bên TikTok Shop sẽ tiếp tục đồng hành với bà con tiểu thương cho đến khi mọi người thành thục bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hồi (áo trắng) thích thú khi thấy các TikToker livestream bán áo dài truyền thống ngay giữa chợ Bến Thành. (Ảnh: Đông Khánh)
Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh - sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các chợ truyền thống, nhiều chợ hiện nay trong tình trạng ngày càng vắng khách.
Đây là năm đầu tiên TP Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội, được xem là "bước ngoặt" trong cách thức tiếp cận và phát triển thương mại điện tử và du lịch tại Thành phố.
"TP Hồ Chí Minh chiếm gần 48% trong tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến của cả nước, với số lượng rất lớn website và ứng dụng di động đã đăng ký với Bộ Công Thương. Do đó, hoạt động livestream bán hàng tại chợ truyền thống nhằm góp phần thay đổi phương thức bán hàng cho các tiểu thương. Việc bán hàng thông qua livestream đang trở thành xu thế của thế giới, do đó các tiểu thương cần có các kỹ năng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội", Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết.
Phiên livestream áo dài truyền thống, đặc sản miền quê tối 15/12 thu hút sự chú ý của du khách cũng như khách hàng trên TikTok. (Ảnh: Đông Khánh)
Theo ghi nhận, mỗi phiên livestream bán hàng tại chợ Bến Thành thu hút hàng nghìn lượt xem, tạo hàng trăm đơn hàng trong một đêm. (Ảnh: Đông Khánh)
Mỗi phiên livestream đều được đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại để thu hút khách hàng. (Ảnh: Đông Khánh)
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!