Từ 30/3, việc giảm tối đa tần suất bay nội địa đã chính thức được áp dụng theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương.
Thống kê của ACV, trên toàn mạng bay cả nước chỉ còn 127 lượt cất hạ cánh của các hãng hàng không tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Các sân bay còn lại không có chuyến nào. Theo ACV, trong ngày 31/3 và những ngày tới, số lượng này còn tiếp tục giảm xuống.
Một vấn đề đặt ra là việc giảm tần suất bay cũng đồng nghĩa số lượng tàu bay nằm tại các sân bay sẽ tăng lên tối đa. Chi phí đậu đỗ của các hãng hàng không sẽ tăng lên, đồng thời áp lực bố trí chỗ cũng là bài toán cấp bách hiện nay.
Theo ACV, dịch vụ đậu đỗ tàu bay được doanh nghiệp cảng cung cấp cho các hãng hàng không. Đây là chi phí đầu vào của các hãng. Tuy nhiên, mức phí áp dụng hiện nay đang là mức thấp nhất theo khung giá Nhà nước quy định nên không thể giảm được nữa.
Còn về hạ tầng sân đỗ, theo ACV, hầu hết các hãng đều muốn đưa tàu bay về các sân bay căn cứ, chủ yếu là Nội Bài và Tân Sơn Nhất để hạn chế các chi phí bay phát sinh. Tuy nhiên, với số lượng tàu bay lớn, các sân bay này sẽ khó có thể đáp ứng. Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các bên thực hiện điều chỉnh số lượng tàu bay về đậu đỗ tại các sân bay địa phương lân cận. Việc này sẽ được ACV và các hãng sớm thống nhất trong một vài ngày tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!