Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn cầu cũng đang nỗ lực chuyển sang các dòng xe năng lượng sạch nhằm giảm lượng khí thải CO2.
Trong gói đầu tư trị giá 70 tỷ USD, Toyota cho biết sẽ chi ra một nửa số tiền để phát triển các dòng xe điện chạy bằng pin (BEV).
Khá dè dặt trong việc đặt ra tham vọng về sản lượng, hãng này chỉ dự kiến bán 3,5 triệu chiếc vào năm 2030, tức chỉ khoảng 1/3 doanh số hiện tại. Mục tiêu dù ít tham vọng hơn so với nhiều đối thủ, nhưng lại cho thấy nỗ lực chuyển đổi sang các dòng xe năng lượng sạch của hãng sản xuất ô tô truyền thống.
"Hầu hết các mẫu BEV mà chúng tôi giới thiệu ngày hôm nay sẽ ra mắt trong vài năm tới. Mục tiêu của Toyota là đạt doanh số 3,5 triệu BEV trên toàn cầu vào năm 2030", Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda cho biết.
Chủ tịch Toyota Motor Akio tại buổi chia sẻ về xe điện của hãng ở Tokyo. (Ảnh: global.toyota)
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, lượng đăng ký xe điện trên toàn cầu trong năm 2020 đã tăng hơn 40% ngay cả khi thị trường ô tô nói chung sụt giảm do COVID-19. Động lực này đã thúc đẩy Toyota nâng mức đầu tư sản xuất pin xe điện lên 2.000 tỷ Yen (18 tỷ USD) vào năm 2030. Khoản đầu tư trên bao gồm gần 1,3 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện mới tại Bắc Carolina.
"Từ bây giờ, chúng tôi sẽ hiện thực hóa mục tiêu sản xuất các dòng xe điện chạy bằng pin (BEV), đồng thời đa dạng hóa các dòng xe trung hòa khí thải carbon. Hãng sẽ tung ra 30 mẫu BEV vào năm 2030, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng và mục tiêu thương mại trên toàn cầu", Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda nhấn mạnh.
Ngoài ô tô điện, Toyota cũng đang tập trung phát triển động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hydro. Theo đại diện hãng, công nghệ này có thể giải cứu phần nào 5,5 triệu việc làm thuộc lĩnh vực ô tô tại Nhật Bản, đồng thời giúp động cơ đốt trong vẫn có thể vận hành trong một thế giới không khí phát thải.
Trước đó hồi tháng 11, Toyota đã từ chối tham gia cam kết loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Hãng cho biết không phải quốc gia nào cũng sẵn sàng chuyển sang ô tô điện vào thời điểm đó, ngay cả khi cuộc đua giành thị phần trong thị trường này chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!