TP. Hồ Chí Minh: Dịch vụ du lịch hồi sinh khi có khách quốc tế

Huyền Đào-Thứ ba, ngày 26/04/2022 11:51 GMT+7

VTV.vn - Nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP Hồ Chí Minh) cho biết kinh doanh đã tăng khoảng 40% sau hơn một tháng đón khách quốc tế.

TP. Hồ Chí Minh: Dịch vụ du lịch hồi sinh khi có khách quốc tế - Ảnh 1.

Lượt khách quốc tế đến Chợ Bến Thành tăng nhanh từ đầu tháng 4/2022.

Sau hơn một tháng mở cửa đón khách du lịch quốc tế, những đoàn khách đã bắt đầu nhộn nhịp đến TP Hồ Chí Minh. Không chỉ các doanh nghiệp du lịch lữ hành phục hồi mà đây cũng là lúc các tiểu thương tất bật đón du khách. Nhiều tiểu thương cho biết việc kinh doanh đã bắt đầu hồi sinh sau nhiều tháng ‘đóng băng’ vì đại dịch.

TP. Hồ Chí Minh: Dịch vụ du lịch hồi sinh khi có khách quốc tế - Ảnh 2.

Doanh thu của một số tiểu thương chợ Bến Thành đã tăng khoảng 30-40%.

Ghi nhận tại chợ Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh, lượng khách du lịch quốc tế đã bắt đầu tăng lên, dù số lượng chưa nhiều nhưng tại các sạp trái cây, hàng lưu niệm, ẩm thực,… vẫn có nhiều du khách đến tham quan, mua sắm.

Tại cửa hàng của bà Tuyết Trinh trong khu ẩm thực, lượng khách trong 3 tuần trở lại đây đã có tín hiệu đáng mừng. Khách Mỹ, Nhật hay Việt kiều cũng đã ghé thăm chợ Bến Thành nói chung và sạp hàng của bà nói riêng. Theo bà, sức mua thị trường chỉ khoảng 20-30% nhưng tín hiệu như vậy cũng đỡ buồn vì đã phải chịu lỗ trong thời gian dài. "Ngày 3/10 chúng tôi đã bán rồi, doanh thu tầm 2 triệu/ngày thôi, ngày nay chúng tôi bán lên 3-4 triệu nên rất mừng. Nhưng mà với con số đó chúng tôi sẽ càng ngày càng tiến lên, bởi vì 2 triệu/ngày không đủ, vì gian hàng chúng tôi bán trên 40 năm rồi thì với con số đó là chúng tôi lỗ. Giờ lên 1 triệu/ngày cũng không là sao nhưng tâm tư nguyện vọng rất vui mừng khi thấy khách nội địa và khách ngoại quốc đã vào" bà Trinh nói.

TP. Hồ Chí Minh: Dịch vụ du lịch hồi sinh khi có khách quốc tế - Ảnh 3.

Các dịch vụ phục vụ du lịch kỳ vọng sẽ tăng tưởng mạnh trong vài tháng tới.

Một số tiểu thương khác cũng hào hứng khi chợ Bến Thành có khách trở lại khi sạp của mình đã bắt đầu có những vị khách Tây, Hàn Quốc,… ghé thăm. Chị Thu Ngân, tiểu thương kinh doanh mặt hàng mứt, bánh kẹo cho biết "một ngày lượng khách có thể lên tới 40-50% tùy theo ngày. Tâm lý của mình bây giờ rất vui vì chợ đã đông lại rồi, khách vô rồi, không giống hồi đó dịch vắng khách.

Theo ghi nhận, lượng khách lẻ, khách đoàn đến tham quan mua sắm tại Chợ Bến Thành đã đông dần lên, các tiểu thương kỳ vọng khách đến đông đúc hơn và mua sắm nhiều hơn trong thời gian tới. Du khách đã có nhưng chủ yếu tham quan nhiều hơn mua sắm. Tuy nhiên, việc bắt đầu có du khách đồng nghĩa chợ sẽ đông vui hơn, khởi sắc hơn trong thời gian tới. Ông Lê Minh Hiệp, Phó Trưởng ban Quản lý Chợ Bến Thành, quận 1, TP.Hồ Chí Minh cho biết, "khi mới mở cửa lại thì khoảng hơn 100, sau đó lên khoảng 400. Từ lúc mở cửa khách du lịch thì hiện nay được khoảng gần 580 hộ đã ra kinh doanh. Một số hộ kinh doanh khác hiện đang ngưng cũng đang có bước chuẩn bị để tiếp tục ra. Quan trọng là vô mùa và khách du lịch đông, điều kiện kinh doanh tốt thì bà con sẽ ra".

Ngoài chợ truyền thống, các dịch vụ khác như giải trí, ăn uống phục vụ khách du lịch nước ngoài hiện cũng đang đang bắt đầu khởi sắc. Anh Trường An, chủ một nhà hàng cafe và bia cho biết, dù du khách chỉ mới đến quán khoảng 20 người nhưng tâm lý đã rất vui mừng và mong chờ thời gian tới. Anh nói, "so với trước đây thì lượng khách đến từ từ thôi, vẫn còn nhỏ nhưng cũng là tín hiệu rất vui. Khách du lịch quay trở lại thì nhà hàng có không khí phục vụ khách nước ngoài và mình cảm thấy mọi việc bắt đầu phục hồi dần dần ở TP.HCM nói chung".

TP. Hồ Chí Minh: Dịch vụ du lịch hồi sinh khi có khách quốc tế - Ảnh 4.

Du khách quốc tế tham quan và thưởng thức ẩm thực trong một nhà hàng.

Sau một thời gian đóng cửa phòng dịch thì đây là thời điểm phục hồi và phát triển du lịch quốc tế. Các dịch vụ cung cấp cho du khách nước ngoài cũng đang từng bước khởi sắc hơn trước khi lượng khách quốc tế đã bắt đầu đến TP. Hồ Chí Minh nhiều hơn. Tạo động lực phát triển kinh tế rất lớn cho tiểu thương các chợ truyền thống, nhà hàng quán ăn cũng bắt đầu tấp nập hơn, dịch vụ mua sắm cũng tăng thu nhập hơn trước. Hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Hiện nhiều tiểu thương, chủ cửa hàng,… đang đầu tư hơn từ dịch vụ đến chất lượng sản phẩm để thu hút lượng khách du lịch mới trong thời gian tới. Một số tiểu thương cho biết tiếp tục tìm nguồn hàng đặc sản chất lượng, đa dạng để phục vụ khách, tăng cường học tiếng Anh để giao tiếp. Trong khi đó, các nhà hàng, quán ăn sẽ tăng cường liên kết với các công ty du lịch để đón khách đoàn nhỏ, tập trung đón khách đoàn nhỏ trong giao đoạn vừa mở cửa như hiện nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước