Gần 70 doanh nghiệp đầu mối tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm trước. Bổ sung thêm nhiều nhóm hàng mới với lượng hàng dồi dào hơn. Đây là những điểm mới trong chương trình bình ổn thị trường năm vừa được Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh công bố.
Laptop, máy tính để bàn, máy in… những mặt hàng lần đầu tiên có mặt trong danh mục hàng hóa bình ổn thị trường với số lượng lớn. Nước rửa chén, chất tẩy rửa, bột giặt, túi đựng rác hay muối, nước uống… đều là những mặt hàng mới được bổ sung trong chương trình bình ổn thị trường năm nay. Trong khi chỉ có duy nhất một mặt hàng thịt heo xin điều chỉnh giá tăng từ 10-18% để phù hợp với quy luật thị trường, tất cả các mặt hàng khác đều xin điều chỉnh giảm từ 2-7% hoặc giữ nguyên giá so với năm trước. Và giá trong chương trình bình ổn vẫn phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường từ 5-10%.
Ông Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc thu mua hệ thống MM Mega Market Việt Nam cho biết: "Chúng tôi lựa chọn trên 1000 sản phẩm, chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu như rau, gạo, dầu, đường mắm, muối… Rất dễ nhận diện trong các trung tâm, hai tuần một lần sẽ có những chương trình khuyến mại và chúng tôi đưa tỉ lệ về hàng khuyến mại tăng cao từ 25% lên đến hơn 30%".
Thêm điểm mới trong chương trình năm nay, TP.Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về giá thuê mặt bằng, ưu tiên vận chuyển hàng bình ổn trong giờ cao điểm, xây dựng thương hiệu… Đặc biệt, sẽ kết hợp đồng bộ với các chương trình kết nối cung cầu hàng hoá, kết nối tín dụng, khuyến mại tập trung, xúc tiến du lịch, hợp tác kinh tế - xã hội với các địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm.
Ông Ngô Hồng Y- Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Chúng tôi tham mưu UBND triển khai quy chế nâng cấp từ kế hoạch của UBND Thành phố thành quy chế triển khai chương trình. Qua đó, doanh nghiệp tham gia như hệ thống phân phối, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất đều đồng hành, đồng thuận và tham gia trên tinh thần giữ vững giá cả".
So với năm 2023, lượng hàng bình ổn thị trường năm nay tăng từ 4 - 6%; chiếm từ 21 - 32% thị phần trong những tháng thường, từ 24 - 41% thị phần tháng Tết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!