Theo tính toán, kinh tế đêm tại TP Hồ Chí Minh có thể đem lại doanh thu dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Đặc biệt là các sản phẩm du lịch về đêm góp phần mang lại doanh thu cho thành phố bởi nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm chiếm tới 70% mức chi tiêu trong các tour của khách du lịch.
Trước khi có đại dịch COVID-19, những con phố Tây như Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, cuộc sống về đêm cực kì sôi động. Đây đều là những điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.
Sau quãng thời gian có thể nói là "đóng băng" do dịch bệnh, giờ đây những con phố trên đã dẫn sôi động trở lại. TP Hồ Chí Minh đang tận dụng cơ hội này để phát triển kinh tế đêm sau đại dịch.
Phố đi bộ Bùi Viện nhộn nhịp về đêm. (Ảnh: NLĐ)
Theo ghi nhận của phóng viên VTV, thời gian này, tuyến đường chuyên các cửa hàng thời trang Nguyễn Trãi, quận 5 luôn tấp nập. Hay với Phố đi bộ Bùi Viện, Nguyễn Huệ, chợ đêm Bến Thành… cũng đều nhộn nhịp du khách, người dân đến tham quan, mua sắm. Theo các tiểu thương, thời điểm này so với cuối năm ngoái đã có sự tươi sáng hơn.
Theo các chuyên gia, về đêm khách du lịch mới có nhiều thời gian để trải nghiệm, tham quan, mua sắm, vui chơi tại địa phương. Chính vì thế, đây là thời điểm chín muồi để có thể kích thích mạnh nhu cầu chi tiêu.
"TP Hồ Chí Minh được xếp hạng 19 châu Á, thứ 3 Đông Nam Á và bậc nhất Việt Nam về các hoạt động giải trí đêm, qua đó chúng ta có thể thấy được hấp dẫn của hoạt động giải trí về đêm như thế nào. Trong chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, sản phẩm du lịch về đêm được chọn là nhóm để tạo nên sự khác biệt cho TP Hồ Chí Minh", ông Nguyễn Minh Trí - Chánh Văn phòng Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho hay.
Theo tính toán, kinh tế đêm có thể đem lại doanh thu dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Tuy nhiên, về chiến lược lâu dài để có thể thu hút du khách thì có lẽ TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều điều phải làm.
Hiến kế để phát triển kinh tế đêm
Nhiều loại hình kinh tế đêm hút khách của TP Hồ Chí Minh giờ đã quay trở lại như là tuyến chợ đêm Bến Thành, các tuyến xe bus city tour, các tuyến du lịch nội đô…
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc thiếu bản sắc, dịch vụ chưa đa dạng và chưa đồng bộ đang khiến kinh tế đêm ở TP Hồ Chí Minh vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng. Do vậy cần chọn được sản phẩm đặc trưng của một số khu vực kinh tế đêm của thành phố.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho hay: "Hiện nay một số quận huyện cũng đã có các đề án phát triển kinh tế đêm như là quận 7 quận 6, Cần Giờ, TP Thủ Đức với những sản phẩm đặc trưng để thu hút và tăng sự trải nghiệm dành cho du khách khi đến với TP Hồ Chí Minh".
"Phải có một người đầu tàu liên kết tất cả các dịch vụ taọ ra một hệ sinh thái kinh tế đêm về ăn uống, vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật và phương tiện di chuyển trong đêm… để khách có thể mua một sản phẩm trọn gói", ông Võ Minh Trung - Giám đốc khách sạn Riverside, TP Hồ Chí Minh cho hay.
Ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cho biết: "Phải hình thành nên các trung tâm mua sắm cao cấp mà hiện nay TP Hồ Chí Minh thực sự đang còn thiếu; tổ chức nhiều loại hình sản phẩm đặc thù; mở rộng các dịch vụ cho du khách, đặc biệt khách quốc tế tiêu khiển như trò chơi có thưởng hay dịch vụ casino… Rất cần một cơ chế chính sách hấp dẫn ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình đầu tư vào các dịch vụ kinh tế đêm".
Rõ ràng, phát triển kinh tế đêm cần sự bài bản nhiều hơn từ quy hoạch, sản phẩm đặc sắc, kết nối giao thông... không đơn thuần là gia tăng những quán bar, tụ điểm âm nhạc, chợ đêm hay phố đi bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!