Một cửa hàng hoa tươi trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP Hồ Chí Minh với số đơn hàng tăng hơn 70% so với ngày thường. Các nhân viên tất tật cắm hoa cho hơn 200 đơn hàng trong dịp lễ 20/10 năm nay.
Đặc thù là cửa hàng kinh doanh hoa nhập khẩu, nên càng gần ngày lễ, giá hoa càng nhích dần. (Ảnh: Đông Khánh)
Các nhân viên tất tật cắm hoa để giao cho khách. (Ảnh: Đông Khánh)
"Để kích thích sức mua thì chúng tôi cũng tung ra những sản phẩm như lồng hoa, những sản phẩm hoa với ngân sách phù hợp. Ngoài ra cũng hỗ trợ giao miễn phí trong nội thành để khách không phát sinh chi phí thêm" - chị Mai Trần Ngọc Trâm, quản lý cửa hàng hoa cho biết.
Hiện cửa hàng đã bổ sung thêm các sản phẩm ở phân khúc tầm trung, phù hợp túi tiền của khách hàng trong dịp lễ 20/10 năm nay.
Khách mua hoa từ sáng sớm tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ. (Ảnh: Đông Khánh)
Ghi nhận tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, nếu những năm trước, giá hoa ngày lễ có thể tăng phi mã thì năm nay chỉ nhích nhẹ từ 15 - 20%, trong đó, hoa hồng là mặt hàng tăng giá cao nhất.
Cụ thể, giá hoa hồng giá dao động khoảng 8.000 - 10.000 đồng/bông trong khi ngày thường mức giá bán chỉ khoảng 3.000 - 5.000 đồng/bông.
Các loại bó hoa, lẵng hoa có giá từ 300.000 - 1 triệu tùy loại hoa và xuất xứ, kích thước, chất liệu lẵng hoa. Trong đó, các loại gói hoa nhỏ với mức giá từ 70.000 - 200.000 đồng/bó được ưa chuộng và bán chạy hơn cả.
Hoa hồng là mặt hàng tăng giá cao nhất, nhưng vẫn thấp hơn so với mọi năm. (Ảnh: Đông Khánh)
Khách đặt hàng trực tuyến tăng mạnh
Các tiểu thương cho biết, năm nay 20/10 vào giữa tuần, vậy nên nhiều khách hàng chọn hình thức đặt hàng trực tuyến để giao tới tận nơi, thay vì đến tận cửa hàng lựa hoa như trước đây. Bên cạnh đó, từ đầu tuần đơn hàng đã tăng vì khách có tâm lý đặt mua hoa ngay từ đầu tuần để chưng được lâu hơn.
"Mấy ngày nay chợ sôi động hơn, thấy ai cũng nhộn nhịp, vui vẻ. Năm nay khách đặt cũng tăng 20-30%. Ngay từ đầu tuần khách đã đặt trước rồi" - chị Hoàng Thị Thủy, tiểu thương Chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết.
Các tiểu thương gói hoa rồi giao hàng đến tận nơi, thay vì chờ khách đến chợ mua hoa như trước đây. (Ảnh: Đông Khánh)
Giá hoa tăng nhẹ khiến tiểu thương phải tính toán để làm hoa vừa đẹp vừa có giá hợp lý, bán được nhiều hàng hơn.
Các mẫu mã hoa sáp đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. (Ảnh: Đông Khánh)
Hoa tươi tăng giá từng ngày, còn mặt hàng hoa sáp thì ổn định hơn do đã chuẩn bị nguyên liệu từ trước. Tất bật từ sáng tới tối là khung cảnh ở cửa hàng của chị Tiên, khi đơn hàng trực tuyến tăng từng ngày.
"Hoa sáp thì có nhiều mức giá, từ 50.000 đồng trở lên. Đa số thì tôi bán đơn từ 150.000-450.000 đồng là nhiều nhất. Cửa hàng tôi có giảm giá 1 số sản phẩm từ 10-20% hoặc miễn phí vận chuyển cho khách hàng" - chị Nguyễn Lê Thủy Tiên, quản lý cửa hàng hoa sáp cho biết.
Nhân viên phải luôn túc trực, kiểm tra các đơn hàng trực tuyến. (Ảnh: Đông Khánh)
Sau nhiều tháng ảm đạm, sức mua đã dần cải thiện khiến tâm trạng của người bán hàng cũng hồ hởi hơn.
"Hoa tươi mà người cũng bớt héo", nhiều tiểu thương cho biết, sẽ cố gắng giữ giá cả để ổn định sức mua, khi không chỉ 20/10 mà các ngày lễ lớn dịp cuối năm đang tới rất gần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!