Phập phồng trái cây tạo hình ngày Tết
Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Trong lúc này, nhiều nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long đang chăm chút cho các loại nông sản bán Tết với nhiều kì vọng trúng mùa, trúng giá. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến trái cây tạo hình - sản phẩm từ sự sáng tạo của bà con nông dân. Ngoài chuyện đa dạng hóa sản phẩm trái cây Tết thì đây cũng là cơ hội tăng thu nhập.
Một trái dừa bình thường tối đa được bán là 8.000 đồng. Nếu tạo hình, giá trị có thể tăng gấp 15 - 20 lần. Tuy nhiên, tạo hình trái cây những năm gần đây đã không còn thuận lợi như lúc trước nữa.
Mưa nhiều, thời tiết không thuận lợi, những trái dừa tạo hình hồ lô rụng liên tục. Đây cũng là lí do sản lượng dừa tạo hình của nhà vườn Bến Tre cung ứng cho Tết sắp tới chỉ còn khoảng 2.000 trái.
Không chỉ giảm sản lượng, vụ trái cây Tết năm nay cũng khá phập phồng về đầu ra. Nếu như mọi năm, đến đầu tháng 10 Âm lịch, nhà vườn các tỉnh Bến Tre, Hậu Giang, Đồng Tháp đã tấp nập đơn đặt hàng thì đến thời điểm này cũng chỉ có vài đơn.
Dù kì vọng vào thời gian cận Tết Nguyên đán, nhưng nhà vườn miền Tây vẫn chủ động tiết giảm chi phí đầu tư nhằm hạ giá bán các sản phẩm trái cây độc, lạ. Năm nay dừa hồ lô đắp chữ nổi có giá bán 250.000 đồng/trái, bưởi hồ lô 1 triệu đồng/cặp; mức giá này đã giảm từ 10 - 30% so với năm trước.
Đa dạng sản phẩm trái cây tạo hình
Gần 10 năm nay, trái cây tạo hình được xem là sản phẩm biếu tặng ngày Tết khá hút hàng ở Đồng bằng sông Cửu Long. Dù không còn tư duy làm một mùa ăn cả năm, nhưng nhà vườn miền Tây vẫn cố gắng đưa ra thị trường nhiều mẫu mã nhất, để đáp ứng thị hiếu khách hàng.
Năm nay, nhà vườn Hậu Giang cung ứng ra thị trường khoảng 200 trái đào tiên hồ lô với giá bán từ 300.000 - 700.000 đồng/trái. Ngoài ra còn có các sản phẩm khác như xoài in chữ thư pháp tài lộc, mãng cầu vàng.
Còn tại Đồng Tháp, ngoài bưởi tạo hình hồ lô, nhà vườn huyện Lai Vung đang chăm sóc hơn 700 chậu quýt hồng cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán 2024, giá bán từ 1 triệu - 5 triệu đồng/chậu tùy theo chất lượng.
Theo các nhà vườn, dù sản lượng giảm, nhưng quýt hồng chậu năm nay vẫn đạt về mẫu mã, màu sắc và chất lượng trái. Ngoài ra còn có những sản phẩm mới như bưởi tạo hình vào chậu, quýt hồng tạo hình.
Tìm đường tiêu thụ cho trái cây tạo hình
Khả năng sáng tạo của nông dân là vô tận. Nhưng với sự trầm lắng của thị trường, mà chủ yếu là sức mua giảm thì chính bà con cũng đang phải tìm giải pháp để vượt qua khó khăn, để tìm cách tiêu thụ cho mặt hàng trái cây tạo hình.
Dù có thâm niên trong lĩnh vực tạo hình cho trái cây, nhưng anh Huỳnh Thanh Tâm (xã An Khánh, Châu Thành, Bến Tre) vẫn luôn đi tìm cái mới. Cụ thể là khuôn ốp sao cho sản phẩm làm ra hoàn hảo nhất.
Bưởi nếu chỉ thắt eo thành hình hồ lô giá bán chỉ ở tầm trung, nhưng tạo hình thỏi vàng chữ nổi, có thể lên hơn 1 triệu đồng/trái. Không chỉ dừng ở đây, những sản phẩm tạo hình đã được liên kết để xuất ngoại.
Anh Tâm cho biết: "Năm qua đã đưa bưởi đi Mỹ, kiều bào rất thích, năm nay họ lấy thêm nhưng do tạo hình khó, mình cung cấp ít thôi. Mỗi năm có khuôn chuẩn sẽ kết hợp với nhiều nhà vườn để tạo sản phẩm cung cấp cho trong và ngoài nước".
Còn với anh Bù Văn Thức (xã Đông Phú, Châu Thành, Hậu Giang), mâm ngũ quả trái cây tạo hình hi vọng sẽ là điểm nhấn của Tết năm nay.
"Thay vì lúc trước nó rời rạc, khách muốn có đủ bộ hơi khó. Mình mạnh dạn làm ra combo này cho thấy sự xôm tụ", anh Thức nói.
Bán trái cây tạo hình theo combo cũng là cách giúp nhà vườn tiêu thụ được nhiều hơn và người tiêu dùng cũng mua được sản phẩm với giá rẻ hơn. Đây cũng là cách để những loại nông sản độc lạ ngày Tết đến gần hơn với người tiêu dùng, thay vì chỉ tập trung cho một phân khúc như trước nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!