Mặc dù Apple nổi tiếng kín kẽ trong các hoạt động thâu tóm sáp nhập nhưng trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng CNBC, CEO Apple Tim Cook tiết lộ, trung bình cứ 2-3 tuần, Apple sẽ thâu tóm 1 công ty mới. Có vẻ như Apple cũng đang mong muốn gia nhập câu lạc bộ của những siêu tập đoàn ngày càng phình to trên thế giới như đế chế của Amazon.
Nếu tưởng tượng thương trường là một bản đồ với những công ty đang cố gắng tìm cách vượt qua vô vàn khó khăn để tìm kiếm thành công cho riêng mình, Apple có thể được ví như Pacman, một nhân vật chuyên di chuyển, "ăn" những công ty con để "tráng miệng".
Cứ 2-3 tuần Apple lại thâu tóm 1 startup. Món ăn đầu tiên chính là Platoon, startup làm việc trực tiếp với các nhạc sĩ để sản xuất và phân phối sản phẩm âm nhạc của họ. Stamply, startup phát triển giao diện lập trình ứng dụng hay startup máy học Laserlike ở thung lũng Silicon... Đó là chưa kể nhiều thương vụ thâu tóm khác không được Apple công bố.
Hiện táo khuyết là một trong những hàng công nghệ sở hữu nhiều tiền mặt nhất thế giới với 225,4 tỷ USD tiền mặt. Do vậy, việc thâu tóm càng trở nên dễ dàng hơn.
"Chúng tôi có rất nhiều tiền mặt. Nhưng những thứ chúng tôi mua đều là cần thiết và có mục đích chiến lược với chúng. Mục tiêu Apple luôn đặt ra khi mua lại một công ty là gia tăng lợi ích cho khách hàng, chẳng hạn như công ty đó sẽ giúp ích cho việc phát triển một tính nặng mới, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng trong tương lai" - CEO của Apple Tim Cook cho biết.
Điểm khác biệt, không giống với các tập đoàn khác, từ trước đến nay, Apple không đặt cược vào các thương vụ giá trị lớn như CEO Tim Cook nhấn mạnh, quan trọng là các công ty sẽ phải phù hợp với chiến lược phát triển của Táo khuyết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!