Đây là dịp mà nhiều hãng bán lẻ, công ty du lịch dịch vụ kỳ vọng có thể kích cầu mua sắm, đi lại. Nhưng tình hình kinh tế năm nay đang có những thách thức nhất định, khiến người tiêu dùng tại quốc gia tỷ dân phải cân nhắc lựa chọn trước khi mở hầu bao.
Theo Reuters, mọi năm, kỳ nghỉ dài ngày tại Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước bùng nổ. Nếu những gia đình thu nhập cao thường đặt vé bay đi nước ngoài, người lao động thì lại lên tàu xe về quê. Nhưng năm nay, số liệu từ các kỳ nghỉ lễ trước đã cho thấy mức chi tiêu bình quân cho việc đi lại và du lịch có phần kém hơn do thị trường việc làm ảm đạm, ảnh hưởng tới thu nhập của người lao động.
Riêng kỳ nghỉ lần này, trang Reuters bình luận rằng các đại lý bán tour ra nước ngoài sẽ khá thất vọng, vì lượng người chọn du lịch trong nước đang tăng kỷ lục.
Chị Yin Lingxia - Quản lý khách sạn tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Năm nay các du khách trong nước phải đặt phòng sớm hơn 15 ngày so với thời điểm này năm ngoái. Đặc biệt, lượng phòng đặt cho dịp lễ Quốc khánh tăng 20% so với năm trước".
Trung Quốc kỳ vọng kích cầu du lịch trong “Tuần lễ vàng”. Ảnh minh họa - Ảnh: The Star.
Không phải các nước châu Âu, hay Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản mà năm nay các địa điểm trong nước như Thượng Hải, Trùng Khánh, Thành Đô, Quảng Châu mới là điểm đến nhiều người lựa chọn. Giá phòng khách sạn cũng tăng so với năm ngoái. Quanh những địa điểm nổi tiếng giá phòng có thể lên tới hơn 1.000 Nhân dân tệ/đêm (khoảng 137 USD/đêm).
Không chỉ đi lại du lịch, mà cả ngành thực phẩm cũng chứng kiến sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Tết Trung thu thường là dịp tụ tập bạn bè và gia đình để thưởng thức các món ăn từ thịt lợn như thịt ba chỉ om hoặc sườn chua ngọt. Các kỳ nghỉ lễ này thường làm tăng nhu cầu về các món ăn đắt tiền và nhiều thịt. Tuy nhiên, mức tiêu thụ thịt lợn tại nước này đang giảm dần, giữa bối cảnh nguồn cung dồi dào.
Giá lợn hơi trên toàn quốc đã giảm hơn 5% trong tháng 9 và giá thịt lợn bán buôn cũng giảm xuống, trong khi tỷ lệ giết mổ tại lò không thay đổi. Hiện các nhà cung cấp thịt đang đặt hy vọng vào giai đoạn lễ hội tiếp theo là dịp Tết Nguyên đán - thời điểm mà nhu cầu thịt lợn thường đạt mức cao nhất trong năm tại Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!